วิธีป้องกันแม่ท้องจาก PM 2.5

การใช้ชีวิตในสังคมยุคปัจจุบันเรียกได้ว่าต้องเป็นคุณแม่สายแข็งสายสตรอง ไหนจะมลพิษ ไหนจะฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ที่ถาโถมมาประดังกันอย่างไม่หยุดหย่อน ซ้ำร้ายกว่านั้น เจ้าภัยร้าย PM2.5 ยังมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นอีกซะนี่ แต่ไหนๆ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า PM2.5 พร้อมวิธีการป้องกันกันดีกว่าค่ะ

PM2.5 คืออะไร?

PM2.5 คือฝุ่นละอองไซส์เล็กจิ๋วที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ถ้าคุณแม่คิดภาพไม่ออก ลองมองดูที่เส้นผมเราค่ะ เจ้าฝุ่นตัวนี้มีขนาดเล็กกว่าผมเราประมาณ 25 เท่าเลยเชียวนะ และขนาดที่เล็กมากเนี่ยแหละที่เป็นอันตราย เพราะแม้แต่จมูกของเราที่สามารถกรองฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยมยังไม่สามารถทำอะไรได้ ตอนนี้ก็เลยเป็นหน้าที่ของเราแล้วนะที่จะต้องป้องกันตัวเอง

PM 2.5 เกิดจากอะไร?

สาเหตุหลักๆ ของ PM2.5 มาจากการเผาขยะ โรงงานอุตสาหกรรม การคมนาคมขนส่งอะไรพวกนี้ค่ะ แต่ฝุ่นนี้ก็ไม่ได้มาแค่ฝุ่นนะคะ เพราะมันจะพาพวกสารเคมีอันตรายจำนวนมากมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารพิษที่ทำให้เกิดมะเร็งอย่าง P-A-Hs สารเคมีที่ไปทำลายระบบประสาทอย่างปรอท รวมถึงแคดเมียมซึ่งเป็นสารพิษจากการทำอุตสาหกรรมต่าง ๆ และสารหนูที่ส่งผลต่อระบบประสาทอีกด้วยเช่นกัน

ผลกระทบต่อการตั้งครรภ์

เพราะฝุ่นชนิดนี้มีขนาดเล็กมาก ทำให้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ ลูกน้อยของเราจึงมีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ แถมยังมีก๊าซต่างๆ ที่ลอยคลุ้งอยู่กับฝุ่นละออง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และโอโซน ซึ่งล้วนมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ทั้งสิ้น ผลร้ายก็คือจะทำให้ลูกน้อยมีขนาดตัวเล็กมากกว่าปกติ ส่วนถ้าคุณแม่คนไหนรับฝุ่นเข้าไปเยอะๆ ก็อาจมีผลเสียถึงขั้นที่ว่าลูกน้อยจะมีหัวใจพิการแต่กำเนิด เพราะฝุ่นเข้าไปขัดขวางการสร้างเซลล์ ทำให้อวัยวะต่างๆ ไม่สมบูรณ์ หรือถึงขั้นร้ายแรงที่สุดคืออาจทำให้ลูกในท้องของคุณแม่เสียชีวิตได้เลยค่ะ

 

วิธีการป้องกันเริ่มได้จากตัวเรา

  1. สวมหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่จะช่วยทำหน้าที่กรองให้กับจมูกของคุณแม่อีกชั้นหนึ่ง แต่เนื่องจากฝุ่น PM2.5 นั้นมีขนาดเล็กมาก ไม่ใช่ว่าหน้ากากอะไรก็กรองได้นะคะ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกใช้หน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่ระบุว่าสามารถป้องกัน PM2.5 ได้ มากกว่าจะเลือกใช้หน้ากากธรรมดานะ

 

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นและควัน

สาเหตุหลักของ PM2.5 ก็คือการกระทำของพวกเราทุกคนนี่แหละค่ะ เพราะฝุ่นละอองนี้ล้วนแต่เกิดจากกิจวัตรประจำวันของเราซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นควันจากท่อไอเสีย การเผาขยะ หรือควันจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ คุณแม่อาจจะเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์ส่วนตัวไปขึ้นรถสาธารณะแทน เพื่อเป็นการช่วยลดมลพิษ หรือเปลี่ยนจากการเผาขยะเป็นแยกขยะแล้วนำไปกำจัดตามชนิดของขยะนั้นๆ พอเป็นเรื่องของกิจวัตรประจำวัน มันก็อาจจะดูยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ แต่อย่างน้อย ถ้าเราเริ่มต้นจากตัวเรา ก็ยังดีกว่าที่จะไม่เริ่มเลยน้า

  1. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีรถวิ่งเป็นจำนวนมาก

สาเหตุหลักของฝุ่นอีกอย่างหนึ่งก็คือควันจากท่อไอเสียของรถนี่แหละค่ะ เพราะงั้นคุณแม่ควรจะหลีกเลี่ยงที่จะเดินตามถนนในใจกลางเมืองต่างๆ เพราะคุณแม่จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงฝุ่นควันได้เลย

 

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

เมื่อพูดถึงกลางแจ้ง ภาพของฝุ่นก็เด่นชัดขึ้นมาทันที ช่วงตั้งครรภ์นี้ คุณแม่ควรจะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งไปก่อน เพราะการทำกิจกรรมกลางแจ้งหมายความว่าคุณแม่จะต้องสัมผัสกับฝุ่นโดยตรง ลองเปลี่ยนมาทำกิจกรรมในร่มแบบสบายๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องอากาศกันดีกว่า

 

แม้ว่าฝุ่นละอองจะเป็นปัญหา แต่เราก็ยังมีหนทางที่เรียกว่าก็ยังพอหลีกเลี่ยงได้บ้าง อาจจะยากลำบากซักหน่อย แต่ก็อย่างที่บอก สถานการณ์ตอนนี้คงยากที่จะแก้ไข งั้นเรามาเริ่มจากการป้องกันตัวเองเพื่อลูกน้อยของเรากันนะคะ

 


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code