หน้ากากอนามัย ฆ่าเชื้อนำกลับมาใช้ซ้ำด้วย แสง UV

หน้ากากอนามัย ฆ่าเชื้อนำกลับมาใช้ซ้ำด้วย แสง UV

หน้ากากอนามัย สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ด้วยแสง UV ทั้ง หน้ากากอนามัยแบบผ้า หน้ากากอนามัยN95 แต่จะต้องถูกฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกวิธี ถึงจะสามารถนำกลับมาใช้งานซ้ำได้อย่างปลอดภัย และหนึ่งในวิธีที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่หน้ากากอนามัย เหล่านี้ได้นั้นก็คือ ใช้ แสง UV-C ในการฆ่าเชื้อ ก่อนนำกลับมาใช้งานซ้ำ เรามาดูกันว่าต้องมีวิธีการอย่างไรบ้าง ?

หน้ากากอนามัยแบบผ้า

หน้ากากอนามัยประเภทนี้ควรเปลี่ยนทุกวันหลังการใช้งาน และสามารถซักทำความสะอาดได้ปกติ ซักได้ทุกวัน โดยมีข้อแนะนำดังนี้

  • ควรซักทำความสะอาดด้วยมือเท่านั้น เพื่อเป็นการถนอมเนื้อผ้าให้สามารถใช้ได้ยาวนาน
  • ไม่ควรแช่หน้ากากผ้าทิ้งไว้นานๆ
  • ซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาซักผ้าเด็ก หรือน้ำสบู่อ่อนๆ
  • ไม่ควรใช้น้ำยาฟอกขาวในการซักทำความสะอาด เพราะอาจกัดกร่อนทำลายเนื้อผ้า
  • ควรตากหน้ากากผ้าในบริเวณที่มีแสงแดดจัด

หลังจากตากเรียบร้อยแล้ว ก็นำ หน้ากากอนามัย มาเข้า ตู้อบแสง UV  เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคและไวรัสต่างๆ รวมถึงฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ด้วย วิธีการง่ายๆคือ นำ หน้ากากอนามัย ใส่เข้าไปใน ตู้อบแสง UV อย่างน้อย 30 นาที โดยจะต้องวางหน้ากากให้แสง UV  สามารถฉายแสงทั้งด้านนอกและด้านใน หากอยากรู้เรื่องตู้อบแสงUV กดอ่านต่อได้เลย >> (อ่านบทความเกี่ยวกับแสง UV)

หน้ากากอนามัยN95

สำหรับการนำ หน้ากากอนามัย N95 กลับมาใช้ซ้ำ เราจะแนะนำให้ใช้ ตู้อบแสง UV  เพียงอย่างเดียวในการฆ่าเชื้อ แต่ก็ยังมีหลายคนกังวลว่าหากนำมาฆ่าเชื้อโรคโดยใช้แสง UV แล้ว จะทำให้คุณสมบัติของ หน้ากากอนามัย ชนิดนี้จะลดลงไหม?

ขออธิบายก่อนว่า หน้ากากอนามัยN95 ออกแบบให้มีคุณสมบัติที่มีรูกรองขนาดเล็กเพียง 0.3 ไมครอน (Mechanical Filtration) ส่วนละอองฝอย จากการไอ จาม หรือละอองฝอยอื่นๆที่แพทย์และพยาบาลต้องพบเจอในรพ.นั้น มีขนาดเล็กสุดประมาณ 1-5 ไมครอน และตัวไวรัสต่างๆเองก็มีขนาดมีขนาด 0.06 – 0.12 ไมครอน ดังนั้นคุณสมบัติการกรองของ filter N95 ที่สามารถกองได้ถึง 0.3 ไมครอน จึงสามารถกรองเชื้อได้ตามกลๆไกของเส้นใย โดยไม่ต้องมีการเคลือบประจุไฟฟ้าในแต่ละชั้นของหน้ากาก ดังนั้นการนำ หน้ากากอนามัยN95 มาฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC ไม่มีความร้อน และไม่ส่งผลกระทบที่ทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงของเส้นใยใน หน้ากาก N95 ทั้ง 3 ชั้น   

หากอ้างอิงจากงานวิจัยของต่างประเทศยังพบว่าการใช้แสงUVC  มาฆ่าเชื้อโรคบนหน้ากากอนามัยนั้นดีกว่าวิธีอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยในบางการทดลองเลือกใช้หลอด UVC 8 watt ฆ่าเชื้อทิ้งไว้นาน 30 นาที จำนวน 10 ครั้ง ก็ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงของเส้นใยใน หน้ากาก N95 ถือเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในช่วงที่เกิดการขาดแคลนหน้ากาก N95 และหน้ากากอนามัย อื่นๆได้อย่างดี

ข้อแนะนำ : การนำกลับมาใช้งานซ้ำของ หน้ากากอนามัย N95 ไม่ควรเกิด 6-8 ครั้ง เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค

ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย
ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย
ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย

หากคุณต้องการเลือกซื้อตู้อบ UV  มาสำหรับฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัยของคุณเองที่บ้าน สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับตู้อบ UV นั้นก็คือ ประสิทธิภาพและปริมาณแสง UV ที่ใช้ และการกระจายแสง UV  ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรขอข้อมูลจากทางแบรนด์นั้นๆเพื่อให้เราเลือกใช้งานตู้อบ UV ที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐานรับรองชัดเจน ยิ่งหากมีผลการวิจัยการฆ่าเชื้อโรคแนบมาให้คุณด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้คุณยมั่นใจได้ว่า ตู้อบ UV นั้นช่วยกำจัดเชื้อไวรัสต่างๆได้อย่างเต็มประสิทธิภาพคะ

สนใจเพิ่มเติมเรื่อง ตู้อบ UV  อ่านบทความเกี่ยวกับตู้อบแสง UV ได้ที่นี่

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : m.me/BabyGiftRetail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code