โรคร้ายจากฝุ่น PM2.5 ที่แม่ท้องควรระวัง

แม้ตอนนี้ข่าว PM2.5 จะดูซาๆ ลงไป เพราะมีข่าวดังอย่าง COVID-19 มาแทนที่ แต่คุณแม่ก็อย่าเพิ่งวางใจ เพราะเจ้าฝุ่นนี้ก็ยังคงไม่ได้หายไปไหนนะคะ ความน่ากลัวคือเจ้าฝุ่นนี้มันมีขนาดเล็กมาก มากจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เรียกได้ว่าเล็กพริกขี้หนูของจริง เพราะถึงจะมีขนาดเล็ก แต่ภัยร้ายนั้นขอบอกว่าเพียบ โดยเฉพาะต่อกลุ่มเสี่ยงอย่าเด็ก สตรีมีครรภ์ และคนชรา

ส่วนหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นเป้าหมายของเจ้าฝุ่นตัวร้ายนี้ก็เพราะ ในช่วงตั้งครรภ์นี้คุณแม่จะมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าปกติค่ะ ทำให้เวลาคุณแม่หายใจเอาเจ้าฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้เข้าไป มันจะส่งผลร้ายต่อร่างกายของคุณแม่ได้รุนแรงกว่าคนทั่วไป เรามาดูกันดีกว่าว่าโรคร้ายอะไรบ้างที่อาจเกิดจากฝุ่น PM2.5 ได้

 

โรคร้ายที่สามารถเกิดได้จากฝุ่น PM2.5

  1. โรคมะเร็งปอด

เมื่อเราหายใจนำฝุ่นเข้าไป ฝุ่นที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหล่านี้จะสามารถวิ่งเข้าไปได้ลึกถึงถุงลมปอดเลยล่ะค่ะ ซ้ำร้าย บางส่วนของฝุ่นอาจจะซึมผ่านถุงลมปอดเข้าไปในกระแสเลือดอีก ทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตันต่างๆ ตามมา และการที่ฝุ่นเข้าไปนี้เองที่ทำให้ระบบในร่างกายแปรปรวนจนทำให้เซลล์พยายามกลายพันธุ์ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งก็อาจจะร้ายแรงถึงขั้นที่จะเปลี่ยนเป็นมะเร็งเลยนะ

  1. โรคหัวใจและหลอดเลือด

อย่างที่บอกไปแล้วก่อนหน้านี้ว่าฝุ่น PM2.5 นั้นสามารถซึมผ่านถุงลมปอดได้ง่ายๆ ทำให้มันสามารถแทรกซึมไปทั่วทั้งร่างกายโดยเฉพาะในกระแสเลือด เมื่อสะสมเป็นจำนวนมากๆ เข้า จะทำให้เส้นเลือดอุดตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวก หากปล่อยให้เรื้อรังอาจเกิดเส้นเลือดตีบได้เลยค่ะ

 

  1. โรคทางเดินหายใจ

โรคทางเดินหายใจเป็นโรคที่เกิดจาก PM2.5 ที่พบได้มากที่สุด เนื่องจากทางเดินหายใจเป็นด่านแรกที่ต้องเผชิญกับเจ้าฝุ่นพวกนี้ การที่เราหายใจเอาฝุ่นเข้าไปจำนวนมากนั้นจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายจมูก โรคทางเดินหายใจที่เรารู้จักกันดี เช่น โรคหอบหืดนี่เองล่ะค่ะ

 

  1. โรคผิวหนัง

เนื่องจากผิวหนังเป็นส่วนของอวัยวะที่ต้องสัมผัสกับฝุ่นอยู่ตลอดเวลาและยากที่จะป้องกัน โรคผิวหนังจึงถือเป็นโรคยอดฮิตที่เกิดจากฝุ่นนี้เช่นเดียวกัน อาการของโรคนี้ขั้นแรกจะเริ่มจากการคัน และมีผื่นขึ้น ซึ่งถ้าสามารถรักษาได้ทันท่วงทีและถูกต้องแล้วก็จะสามารถหายจากโรคนี้ได้อย่างไม่ยากเลยนะคะ

 

แม่ท้องควรป้องกันตัวเองจากฝุ่นอย่างไร

  • งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นคลาสเรียนหรือเล่นกีฬา เพราะงั้นช่วงนี้ แม่ท้องควรจะเลือกทำกิจกรรมในร่มแทนไปก่อนนะ
  • ใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่สามารถกรองฝุ่นละออง 5 ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่สูดนำอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ รวมถึงฝุ่นต่างๆ เหล่านี้เข้าไป
  • ดูดัชนีคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพื่อให้เราทราบถึงคุณภาพอากาศของวัน โดยดัชนีคุณภาพอากาศนั้นจะแบ่งเป็น 5 ระดับ ถ้าค่าเริ่มสูงเกิน 100 คุณแม่ก็ควรงดออกจากบ้านได้แล้วนะ
  • หาซื้อเครื่องฟอกอากาศมาติดบ้าน อย่าลืมว่าฝุ่นนั้นมีขนาดเล็กมาก และมันก็อาจจะเล็ดลอดเข้ามาในบ้านโดยที่คุณแม่ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะฉะนั้นเราก็ควรจะต้องเปิดเครื่องฟอกอากาศเพื่อช่วยดักจับฝุ่นละออง ทำให้อากาศบริสุทธิ์ เหมือนเป็นตัวกรองอากาศชั้นหนึ่งก่อนที่เราจะหายใจเข้าไปนั่นเอง เครื่องฟอกอากาศที่อยากแนะนำในช่วงนี้ ก็ต้องเป็นเครื่องที่แผ่นกรองสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอนได้ ถ้ามีเซนเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศก็ยิ่งดีเลยนะ เพราะจะช่วยให้เราทราบอยู่เสมอว่าอากาศรอบตัวเราเป็นพิษรึเปล่า แล้วก็ก่อนที่คุณแม่จะซื้อ อย่าลืมดูด้วยนะคะว่าเครื่องที่ถูกใจเรานั้นเหมาะกับขนาดของห้องของเรามั้ย เพราะแต่ละเครื่องก็จะใช้กับขนาดห้องที่ต่างกันนั่นเอง มาทำให้บ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์กันเนอะ

เนื่องจากคุณภาพอากาศตอนนี้ถือเป็นอันตราย และดูทีท่าว่ายังจะไม่ดีขึ้น เราขอแนะนำให้คุณแม่พักผ่อนอยู่ในบ้าน อย่าพยายามออกนอกบ้านหากไม่จำไปก่อนน้า


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code