แนะนำดูแลตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกล COVID-19

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะ 6 วิธีดูแลตัวเองและคนใกล้ชิดให้ห่างไกล โควิด-19 และโรคทางเดินหายใจจากไวรัสต่างๆ ย้ำ ที่สำคัญไม่ควรตื่นตระหนกเกินไป และติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

  1. ล้างมือให้บ่อย ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที หรือเช็ดมือด้วยแอลกอฮอล์

2. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนที่ป่วยที่จาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้ใช้หน้ากากอนามัย

3. ไม่ขยี้ตา แคะจมูก ไม่ใช้มือจับตา ปากและจมูก โดยที่ยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาด

4. ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ

5. เมื่อมีอาการป่วย สวมหน้ากากอนามัย พักที่บ้าน แยกตัว ไม่ดีขึ้นหรือมีโรคประจำตัวให้ปรึกษาแพทย์

6. ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ หากเป็นกลุ่มสุ่มเสี่ยง

** ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : https://www.thaihealth.or.th/


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

ไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 คืออะไร?

เป็นไวรัสที่พบครั้งแรก ปี1960 สามารถติดเชื้อได้ทั้งในมนุษย์และสัตว์ ค้นพบไวรัสสายพันธุ์นี้แล้ว 6 สายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดหนักทั่วโลกตอนนี้เป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน คือสายพันธุ์ที่ 7 จึงถูกเรียกว่าเป็น “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” และภายหลังถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า โควิด-19” (COVID-19) อ่านต่อ…

ฆ่าเชื้อโลกของเล่นเด็ก นวัตกรรมใหม่ที่พ่อแม่ต้องรู้

การทำความสะอาดฆ่าเชื้อของเล่นเด็ก ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่อย่างเราต้องใส่ใจ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ เช่น ไวรัส  COVID-19 จึงมีการคิดค้นการฆ่าเชื้อแบบผลิตใหม่ ๆ ได้แก่ เครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี เครื่องผลิตน้ำอิเล็กโทรไลต์ เครื่องผลิตโอโซน …อ่านต่อ

หน้ากากอนามัย ฆ่าเชื้อนำกลับมาใช้ซ้ำด้วย แสง UV

หน้ากากอนามัย สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ด้วยแสง UV ทั้ง หน้ากากอนามัยแบบผ้า หน้ากากอนามัยN95 แต่จะต้องถูกฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกวิธี ถึงจะสามารถนำกลับมาใช้งานซ้ำได้อย่างปลอดภัย และหนึ่งในวิธีที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่หน้ากากอนามัย …อ่านต่อ

รังสี UV กำจัดเชื้อโรค ไวรัส Covid-19 ได้หรือไม่?

เมื่อเชื้อโรคที่กำลังระบาดทำให้ทุกคนต่างหาวิธีที่จะปกป้องตัวเองและคนที่เรารักให้ปลอดภัย หนึ่งในวิธีฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรียที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ การใช้ รังสี UV มาช่วยฉายแสงเพื่อฆ่าเชื้อโรค และ ไวรัส Covid-19  เรามาดูกันจริงๆว่า ฆ่าเชื้อได้จริงหรือไม่ และมีหลักการฆ่าเชื้ออย่างไร? …อ่านต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code