เครื่องอบUV ที่คุณแม่บอกต่อมากที่สุด ในปี 2022

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิดในปัจจุบัน ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านอดห่วงไม่ได้ว่าเชื้อไวรัสนั้นจะหลุดรอดเข้ามาถึงตัวลูกน้อยของเราได้เมื่อไหร่ จากแต่เดิมการฆ่าเชื้อสิ่งของต่างๆ ด้วยการลวกน้ำร้อน หรือการนึ่งด้วยไอร้อน อาจเหมาะกับการฆ่าเชื้อแค่สิ่งของที่โดนน้ำ และทนความร้อนได้ เช่น ขวดนม และภาชนะทานอาหาร แต่อาจไม่เหมาะกับการฆ่าเชื้อของใช้ภายในบ้านที่ลูกน้อยมักหยิบเข้าปากบ่อยๆ เช่น รีโมททีวี กุญแจบ้าน รวมไปถึงของใช้คุณพ่อคุณแม่ เช่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ

เพื่อปกป้องลูกน้อยจากเชื้อโรคต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ จึงได้มีการนำนวัตกรรมการฆ่าเชื้อด้วย พลังงานจากรังสี UV-C ที่จากเดิมใช้ในโรงพยาบาล หน่วยงาน หรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ออกแบบมาให้อยู่ใน เครื่องอบUV ที่มีขนาดเล็ก ในพื้นที่ที่ปลอดภัย สามารถใช้ฆ่าเชื้อสิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน ได้อย่างง่ายดาย และทรงประสิทธิภาพ BabyGift เข้าใจคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่มีความกังวลในสุขภาพของทุกคนในครอบครัว และกำลังมองหา เครื่องอบUV ที่ใช่ BabyGIft จึงได้สรุปสาระเกี่ยวกับ การฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C และวิธีการเลือกซื้อเครื่องอบUV มาฝากไว้ในบทความนี้ค่ะ

เครื่องอบUV คืออะไร

เครื่องอบUV หรือ ตู้อบUV เป็นการนำหลอดสังเคราะห์แสง UV-C หรือ Germicidal Lamp มาติดตั้งไว้ภายในเครื่องอบ บริเวณด้านบน หรือบริเวณฝาปิดด้านบน เมื่อเครื่องทำงานด้วยโหมด UV จะเป็นการปล่อยรังสี UV-C จากหลอด UV ด้วยปริมาณค่าความยาวคลื่นแสงถึง 254 นาโนเมตร ลงไปตกกระทบกับพื้นผิวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในตู้ ในปริมาณที่สม่ำเสมอ และระยะเวลานานเพียงพอ จนเข้าไปทำลาย DNA และ RNA ของเชื้อโรค

รังสี UV คืออะไร

ด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทำให้ เครื่องอบUV ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับอย่างมาก เพราะมีผลวิจัยจากสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ ออกมายืนยันว่า รังสี UV-C สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 ได้ถึง 99.99% ทั้งในของเหลว บนพื้นผิวต่างๆ และในอากาศ และนอกจากไวรัสแล้ว ยังช่วยกำจัดเชื้อโรคปนเปื้อนอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น เชื้ออีโคไล (E. Coli) ที่ทำให้ท้องเสีย สแตฟีโลคอกคัส (Staphylococcus aureus) ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ ซาลโมเนลลา (Salmonella Typhimurium) ทำให้ติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ไวรัส H1N1 เป็นต้น การซื้อเครื่องอบUV ซักเครื่องติดไว้ที่บ้านจึงเป็นเรื่องน่าลงทุนและคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง

อ่านข้อมูล รังสี UV-C เพิ่มเติม

แนะนำเทคนิคเลือก เครื่องอบUV สำหรับคุณแม่มือใหม่

1. เลือกจากฟังก์ชั่นการใช้งาน

ฟังก์ชั่นหลักที่มีในเครื่องอบUV ทั่วไปได้แก่ โหมด UV หรือการฉายแสงฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C ได้อย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับ เครื่องอบUV ที่ใช้สำหรับของทารกนั้น จะมีการเพิ่ม โหมด DRY หรืออบแห้ง ด้วยความร้อนจาก Heater เพื่อให้ขวดนมให้แห้งด้วยลมร้อน หรือโหมด AUTO ที่สามารถทำการอบแห้งขวดนมก่อนที่จะเข้าสู่โหมด UV เพื่อฆ่าเชื้อได้ต่อเนื่องตามเวลาที่เครื่องกำหนดไว้ บางเครื่องอาจมีโหมดจัดเก็บปลอดเชื้อ (Storage) เพื่อทำการฆ่าเชื้อและระบายกลิ่นอับซ้ำๆ ระหว่างที่จัดเก็บอยู่ภายในตู้

ปัจจุบันนี้ เครื่องอบUV มีการพัฒนาไปได้อย่างก้าวไกล เพื่อให้ตรงตาม Life Style ของครอบครัวในปัจจุบัน มีการเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ มาช่วยให้สะดวกสบายมากขึ้น ได้แก่ โหมดการสั่งงานผ่าน Application บนมือถือ , โหมดการแจ้งเตือนเพื่อทำความสะอาด หรือระบบการเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ เพื่อไม่ให้ความร้อนสูงเกินจนทำให้สิ่งของได้รับความร้อนสูงเกินไป ฟังก์ชั่นปรับความร้อนในการอบแห้งได้ตามต้องการ เป็นต้น

2. เลือกจากชนิดของหลอด UV-C

หลอด UV-C ที่มีใช้โดยแพร่หลายในปัจจุบัน คือประเภท UV-C Lamp ที่ค่าความยาวคลื่นแสง 253.7 – 254 นาโนเมตร กำลังไฟ 4 วัตต์ ซึ่งเป็นขนาดและกำลังไฟที่เหมาะสมและเพียงพอในการฆ่าเชื้อภายในเครื่องอบUV (จะแตกต่างกับขนาดหลอด UV-C ที่ใช้ในรูปแบบอื่นๆ ที่ใช้ในพื้นที่กว้าง และต้องการพลังงานสูงกว่า) และนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ได้มีการคิดค้น หลอด UV-C LEDs ขึ้นมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อได้สูงขึ้น โดย UV-C LED สามารถปล่อยค่าความยาวคลื่นแสงได้สูงถึง 260 – 280 นาโนเมตร และไม่มีสารปรอท ไม่ก่อให้เกิดโอโซน จึงเป็นที่นิยมแพร่หลายมากขึ้นในต่างประเทศ

เครื่องอบUV
เครื่องอบUV

3. เลือกจากคุณภาพของวัสดุต่างๆ ของเครื่อง

ไม่ใช่เพียงแต่คุณภาพของหลอด UV-C ที่ต้องได้มาตรฐานแล้ว การกระจายแสงของ รังสี UV-C จะได้ผล และมีประสิทธิภาพ หากวัสดุที่บุภายในตู้สามารถสะท้อนแสงได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้รังสี UV-C ตกกระทบไปบนสิ่งของต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง ควรเลือกเครื่องอบ UV ที่ด้านในทำจากวัสดุสะท้อนแสงได้ดี เช่น กระจก หรือ Stainless Steel ช่วยให้สะท้อนได้ครบรอบ 360 องศา โดยหากเครื่องอบ UV มีกระจกอยู่บริเวณฝา ต้องให้มั่นใจว่ามีการเคลือบสารเพิ่มการสะท้อนแสง และป้องกันรังสีUVทะลุออกมาด้านนอกได้ด้วย

เครื่องอบUV รุ่นที่มีระบบ DRY หรืออบแห้งนั้น ควรมีพัดลม 2 ตัว สำหรับ 2 ทิศทาง เพื่อเป็นการดูดลมผ่าน Heater เป็นลมร้อนไปทำให้ขวดนมแห้ง และเพื่อดูดลมจากภายในเครื่องออกไปด้านนอกเพื่อเป็นการระบายอากาศและกลิ่นอับ และควรมี Filter เกรดดี ในการกรองไม่ให้ดูดเอาสิ่งสกปรกจากด้านนอกเข้ามาในเครื่อง ซึ่งจะมีตั้งแต่ Hepa Filter ที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ 30 วัน ไปจนถึง Micro Filter ที่สามารถล้างทำความสะอาดได้บ่อยตามต้องการ

เครื่องอบUV

4. เลือกจากปริมาณการใช้ขวดนม

คุณแม่มือใหม่จะได้ใช้เครื่องอยUV บ่อยมากที่สุดในช่วงระยะเวลา 3 ปีแรก คือ การฆ่าเชื้อขวดนม เพื่อลดโอกาสการเกิดท้องเสีย ท้องร่วง จากเชื้อแบคทีเรีย หากครอบครัวแพลนที่จะมีลูก มากกว่า 1 คน ขึ้นไป แนะนำให้เลือกเครื่องอบUV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอในการอบขวดนมพร้อมกันได้ในปริมาณมาก เพื่อให้พร้อมสำหรับการสลับหยิบใช้และทำความสะอาดฆ่าเชื้อในแต่ละรอบการให้นม ซึ่งเครื่องอบขนาดใหญ่มักจะจุได้ตั้งแต่ 10 – 20 ขวด ซึ่งข้อดีของการใช้เครื่องอบUV ขนาดใหญ่ นั้นสามารถใช้อบฆ่าเชื้อสิ่งของต่างๆ ของลูกน้อย เตรียมให้พร้อมก่อนไปคลอด ได้แก่ ขวดนม จุกนม ผ้าอ้อม ไปจนถึงกรวย อุปกรณ์ปั๊มนมต่างๆ รวมไปถึงในอนาคตสามารถใช้อบสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น ตุ๊กตา ไปจนถึง กระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋าถือขนาดเล็กของคุณแม่ได้อีกด้วย

แต่หากครอบครัวแพลนจะมีลูกคนเดียว เน้นการเข้าเต้า หรือมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด การใช้เครื่องอบUV ขนาดเล็ก ไซส์ 8-10 ลิตร ที่จุได้ประมาณ 8-12 ขวด ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน หรือบางบ้านนิยมใช้เป็นเครื่องที่ 2 สำรองในกรณีที่ต้องเดินทางไปพักต่างที่ หรือแยกอบระหว่างขวดนม กับตุ๊กตายางกัดลูกน้อย ก็ได้เช่นกัน

5. เลือกจากความน่าเชื่อถือ

ปัจจุบันมีเครื่องอบUV จำนวนมากมายให้เลือกซื้อ หน้าตาคล้ายกันบ้าง จนอาจทำให้เกิดความสับสนในการตัดสินใจซื้อ การเลือกซื้อเครื่องอบUV ที่ไม่เป็นที่รู้จัก หรือเป็นเครื่องหิ้วมาจำหน่าย อาจไม่ได้มาตรฐานทั้งประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้งาน ปัจจุบันหน่วยงาน สวทช. และ สคบ. จึงเข้ามาช่วยเหลือผู้บริโภค ในการตรวจสอบ และออกกฎเพื่อควบคุมการนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย เครื่องอบUV ที่เลือกซื้อ จึงควรมีเอกสารรับรองการนำเข้าอย่างถูกต้อง และควรเลือกจากแบรนด์ หรือตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ การดูเอกสารใบรับรองการฆ่าเชื้อ การทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งานต่างๆ รวมไปถึงประเทศผู้ผลิต

6. เลือกที่มีการรับประกันสินค้า และมีบริการหลังการขาย

เมื่อได้พิจารณาทุกข้อด้านบนจนมั่นใจแล้ว สิ่งสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันในการประกอบการตัดสินใจ คือ บริการหลังการขาย ของผู้จัดจำหน่าย ระยะเวลารับประกันสินค้า ศูนย์บริการซ่อมใกล้บ้าน หรือภายในประเทศ ที่สามารถคอยดูแล ซ่อมบำรุง หรือมีอะไหล่จำหน่าย ช่องทางการติดต่อหรือหน้าร้านที่ชัดเจน รวมไปถึงประสบการณ์ในการจัดจำหน่าย ความเชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาขณะใช้งาน ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเช่นกัน

อ่าน ตอบข้อสงสัย เลือกซื้อเครื่องอบUV ต้องดูอะไรบ้าง Click

เบบี้กิ๊ฟ แนะนำ เครื่องอบUV ฆ่าเชื้อของใช้ลูก น่าใช้ปี 2022

เครื่องอบUV
เครื่องอบUV รุ่น Baby UV Gen 3 แบรนด์ Prince & Princess

เครื่องอบยูวี ที่เป็นที่รู้จักในวงการแม่และเด็กมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณภาพการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรียต่างๆ ที่ผ่านการพิสูจน์และมีเอกสารรับรองเป็นเจ้าเดียวในประเทศไทย ว่าสามารถฆ่าเชื้อโรค Human Coronavirus ได้ 99.9% จากสถาบันวิจัยจากประเทศเกาหลี ทำให้การันตีถึงประสิทธิภาพ และครองใจคุณแม่มายาวนานกว่า 7 ปี

ขนาดความจุ : 20 ลิตร หรือจุขวดนมได้สูงสุดถึง 20 ขวด

โหมดการทำงาน : 4 ฟังก์ชั่น ประกอบด้วย
1. AUTO = โหมดอบแห้ง และฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เหมาะสำหรับการอบฆ่าเชื้อขวดนมครบจบพร้อมใช้งาน
ระยะเวลาทำงาน : เลือกได้ 30 , 50 , 70 นาที
2. UV = โหมดฆ่าเชื้อยูวี สำหรับฆ่าเชื้อตุ๊กตา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และของใช้ส่วนตัวของพ่อแม่
ระยะเวลาทำงาน : เลือกได้ 5 , 10 นาที
3. DRY = โหมดอบแห้ง สำหรับอบขวดนม หรือภาชนะให้แห้งเท่านั้น
ระยะเวลาทำงาน : เลือกได้ 10 , 20 , 40 นาที
4. STORAGE = โหมดจัดเก็บปลอดเชื้อ ทำการฉายรังสี UV ฆ่าเชื้อ และระบายอากาศ เป็นเวลา 1 นาที ทุก 2 ชั่วโมง ช่วยให้จัดเก็บปลอดเชื้อ ได้นานถึง 8 ชั่วโมง

ฟังก์ชั่นอื่นๆ ได้แก่
1. ระบบตรวจจับเซนเซอร์อุณหภูมิความร้อนภายในเครื่อง ไม่เกิน 45 องศา
2. หน้าจอโชว์อุณหภูมิภายในเครื่อง และระยะเวลาการทำงาน
3. ระบบสัมผัส สั่งงานแบบ Touch Screen

ประเภทหลอด UV-C : UV-C Lamp แบรนด์ Osram ประเทศอิตาลี จำนวน 2 หลอด ค่าความยาวคลื่นแสง 254 nm

จุดเด่นที่ทำให้ Baby UV Gen 3 แตกต่างจาก เครื่องอบยูวีรุ่นอื่นๆ
1. ประตูกระจกนิรภัย สามารถมองเห็นสิ่งของด้านในขณะฆ่าเชื้อได้อย่างปลอดภัย ผ่านมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยจากสถาบันสากล โดยไม่จำเป็นต้องมีประตูเพิ่มอีก 1 ชั้น
2. วัสดุในบุด้วย Stainless Steel 304 เคลือบเงาพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการกระจายแสงได้รอบด้าน และกระจกประตูตูด้านในเคลือบสารปรอทป้องกันการทะลุออกของรังสีอีกหนึ่งชั้น ช่วยให้แสงด้านในสะท้อนได้โดยรอบ 360 องศา
3. ระบบทำความร้อนด้วย PTC Heater รุ่นเดียวกับใช้ในเครื่องบิน พร้อมระบบระบายอากาศ 2 ทิศทาง ดูดลมจากภายนอกเข้าอบแห้ง และระบายอากาศ และกลิ่นอับต่างๆ จากด้านในตู้อบออก จึงไม่ทำให้เครื่องร้อน หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตกค้าง
4. แผ่นกรอง Micro Filter ความละเอียดสูง ที่สามารถถอดล้างเองและใช้งานต่อได้ระยะยาว ช่วยประหยัดค่าแผ่นกรองฝุ่น

ประเทศผู้ผลิต : Korea
ระยะเวลารับประกันสินค้า : 2 ปี ศูนย์บริการร้านเบบี้กิ๊ฟ 7 สาขา
ราคาเต็ม : 13,900 บาท

ดูข้อมูลสินค้า และโปรโมชั่น เครื่องอบขวดนม UV Gen 3
เครื่องอบUV
เครื่องอบUV รุ่น Baby UV Mini แบรนด์ Prince & Princess

เครื่องอบยูวี ขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม เป็นอีกรุ่นที่คุณแม่มือใหม่นิยมไม่แพ้กัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของครอบครัวยุคใหม่ เน้นพาลูกน้อยออกเดินทางสำรวจโลกกว้างตั้งแต่เล็กๆ จึงต้องมีอุปกรณ์ฆ่าเชื้อติดตัวไปด้วย เครื่องขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา จึงตอบโจทย์มากเป็นพิเศษค่ะ

ขนาดความจุ : 10 ลิตร หรือจุขวดนมได้สูงสุด 12 ขวด

โหมดการทำงาน : 4 ฟังก์ชั่น ประกอบด้วย
1. AUTO = โหมดอบแห้ง และฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เหมาะสำหรับการอบฆ่าเชื้อขวดนมครบจบพร้อมใช้งาน
ระยะเวลา : เลือกได้ 41 , 51 , 61 นาที
2. UV = โหมดฆ่าเชื้อยูวี สำหรับฆ่าเชื้อตุ๊กตา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และของใช้ส่วนตัวของพ่อแม่
ระยะเวลา : เลือกได้ 11 , 16 , 21 นาที
3. DRY = โหมดอบแห้ง สำหรับอบขวดนม หรือภาชนะให้แห้งเท่านั้น
ระยะเวลา : เลือกได้ 31 , 41 , 51 นาที
4. STORAGE = โหมดจัดเก็บปลอดเชื้อ ทำการฆ่าเชื้อซ้ำๆ ตลอดการจัดเก็บภายในเครื่องอบUV โดยจะทำการฆ่าเชื้อและระบายกลิ่นอับ ทุก 2 ชั่วโมง จนครบ 48 ชั่วโมง

ฟังก์ชั่นอื่นๆ ได้แก่
1. ตัวเครื่องแสดงระยะเวลาการทำงาน
2. ระบบสัมผัส สั่งงานแบบ Touch Screen

ประเภทหลอด UV-C : UV-C Lamp แบรนด์ Philips จากประเทศโปแลนด์ จำนวน 2 หลอด ค่าความยาวคลื่นแสง 253.7 nm

จุดเด่นที่ทำให้ Baby UV Mini แตกต่างจาก เครื่องอบยูวีรุ่นอื่น
1. ขอบบริเวณฝาออกแบบให้มีซิลิโคนซีลโดยรอบ ช่วยให้ปิดได้สนิท ไม่มีช่องลอดออกของลม จึงช่วยให้อบแห้งได้มีประสิทธิภาพมากกว่า
2. บริเวณรูระบายอากาศด้านใน ออกแบบให้มีฝาครอบ ช่วยกักเก็บอากาศไว้ด้านในขณะทำการอบแห้งได้มากกว่า ทำให้ของแห้งได้ไวมากขึ้น
3. ออกแบบให้มีฝาครอบปิดบริเวณหลอด UV ช่วยให้ลดการสัมผัสระหว่างสิ่งของที่ใช้ กับความร้อนจากหลอด UV-C ได้ และสามารถถอดออก เพื่อเปลี่ยนหลอด UV-C ได้ด้วยตนเอง
4. แผ่นกรองอากาศแบบ Hepa Filter กรองฝุ่นได้ละเอียด สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ทุก 30-60 วัน
5. วัสดุทั้งภายในและภายนอก มีความแข็งแรง เมื่อสัมผัสจะรู้สึกได้ถึงวัสดุที่ทนทาน ไม่เสี่ยงต่อการแตกหัก บิดเบี้ยว ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนาน

ประเทศผู้ผลิต : China
ระยะเวลารับประกันสินค้า : 1 ปี ศูนย์บริการร้านเบบี้กิ๊ฟ 7 สาขา
ราคาเต็ม : 7,990 บาท

ดูข้อมูลสินค้า และโปรโมชั่น เครื่องอบขวดนม UV Mini

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code