แชร์วิธี คาดเข็มขัดนิรภัย สำหรับ คนท้อง แบบปลอดภัยไม่อึดอัด

 
ปัญหาส่วนใหญ่ที่ คนท้อง เจอเวลา คาดเข็มขัดนิรภัย รถยนต์ คือ รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และกังวลใจว่าสายเข็มขัดจะรัดลูกในท้องด้วย จึงทำให้แม่ท้องหลายคนเลือกที่จะไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเลย ซึ่งนอกจากจะอันตรายทั้งแม่และลูกน้อยในครรภ์ อาจถูกจับปรับตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก อีกด้วย 

อันตรายจากการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 

หากคุณแม่ท้องไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น แรงกระแทกจากการชนที่เกิดจากรถที่วิ่งเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเท่ากับรถที่ตกจากที่สูง 14 เมตร หรือความสูงประมาณตึก 5 ชั้น ตัวคุณแม่จะถูกเหวี่ยงไปกระแทกกับคอนโซลรถ กระจกหน้ารถอย่างรุนแรง หรืออาจกระเด็นออกนอกตัวรถได้เลย  

เมื่อร่างกายได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง สำหรับคนท้องจะส่งผลให้เกิดภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด เสียเลือดมากจนทำให้เกิดภาวะช็อกได้ สำหรับทารกในครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือมีผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโต ร้ายแรงที่สุดคือทารกอาจเสียชีวิตได้ 

ฉะนั้น การคาดเข็มขัดนิรภัยจึงสำคัญมาก สำหรับคนท้อง แม้จะอึดอัดก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง ดังนั้นคุณแม่ควรรู้ วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง เพื่อความสบายและปลอดภัยสูงสุด 

3 ขั้นตอน คาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง สำหรับคุณแม่ท้อง 

1. ปรับเบาะรถ

ปรับเบาะรถให้นั่งเว้นระยะห่างจากคอนโซลหน้ารถ ไม่ให้ชิดเกินไป พร้อมปรับเอนเบาะให้นั่งสบายมากขึ้น ไม่นั่งหลังตรงเพราะอาจทำให้อึดอัดหายใจไม่สะดวกได้ 

2. คาดเข็มขัดนิรภัยรถตามปกติ

คาดเข็มขัดนิรภัยรถตามปกติ และให้ดึงสายเข็มขัดนิรภัยเส้นล่างเอามาคาดไว้ที่ใต้หน้าท้อง ไม่ควรคาดไว้ที่หน้าท้องโดยตรง โดยเฉพาะช่วงที่อายุครรภ์มากแล้ว เพราะเด็กจะกลับหัว ทำให้หัวเด็กอยู่บริเวณสายเข็มขัดนิรภัยเส้นล่าง และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แรงกระชากจะทำให้เข็มขัดนิรภัยรัดหน้าท้องพร้อมรัดศีรษะเด็กอย่างรุนแรงไปด้วย ทำให้ทารกในครรภ์บาดเจ็บทางสมอง ทางร่ายกาย ส่งผลต่อพัฒนาการในอนาคต หรือแรงกระชากรุนแรงอาจทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตได้เลย 

3. คนท้องบางคนมีปัญหาเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยใต้ครรภ์

คนท้องบางคนมีปัญหาเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยใต้ครรภ์แล้วยังเลื่อนขึ้นมาหรือยังรู้สึกอึดอัด สามารถแก้ไขได้โดยการคาดเข็มขัดนิรภัยพาดผ่านหน้าขา ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield ก็จะช่วยให้นั่งสบายขึ้น ไม่อึดอัด เพราะเข็มขัดไม่โดนหน้าท้องเลย 

คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield คืออะไร 

คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield เป็นอุปกรณ์เสริมในรถยนต์ ลักษณะเป็นเบาะรองนั่ง มีการออกแบบที่พิเศษได้รับการจดสิทธิบัตร  

โครงสร้างด้านในสุดเป็นเหล็ก เมื่อเกิดการชนไม่ทำให้ Tummy Shield แตกหักเสียหาย 

ด้านในเป็นเมมโมรี่โฟมฉีดขึ้นรูป ให้ความรู้สึกนุ่ม คนท้องนั่งสบาย  

 ภายนอกสุดทำจากผ้าสักหลาด ลดการลื่นไถลเมื่อมีการเบรค 

เหตุผลที่ทำให้คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield ปลอดภัยกว่าเบาะนิรภัยอื่น ๆ 

1. ปกป้องจากแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยรถยนต์

โครงสร้างภายในเบาะทำจากแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ และตะขอเกี่ยวทำจากเหล็ก แข็งแรงทนทาน ช่วยลดแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยจากการชนได้ถึง 2 ตัน ช่วยล็อคสายเข็มขัดไม่ให้เลื่อนหลุด คาดผ่านหน้าขาได้มั่นคง ลดการตีกลับขึ้นมาของขา จึงไม่มีส่วนไหนมากระแทกโดนครรภ์  

ในขณะที่เบาะนิรภัยคนท้องอื่นๆ ตัวล็อคจะทำจากพลาสติกหรือตีนตุ๊กแก ไม่มีโครงสร้างเสริมเหล็กด้านใน เมื่อเกิดการชน แรงกระชากอาจทำให้ตัวล็อคหัก ตีนตุ๊กแกหลุด คนท้องกระแทกโดนคอนโซลรถหรือหลุดออกจากตัวรถได้

2. ลดอาการปวดเมื่อย  

คนท้องมักมีอาการปวดก้นกบได้ง่าย เกิดจากผลของฮอร์โมนรีแล็กซิน (relaxin) ที่สร้างขึ้นขณะตั้งครรภ์ ทำให้เอ็น ข้อต่ออุ้งเชิงกรานเกิดการนิ่มตัวพร้อมยืดขยายและเมื่ออายุครรภ์เพิ่มน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เกิดแรงกดทับเวลานั่ง รู้สึกเมื่อย นั่งไม่สบาย เจ็บก้น เมมโมรี่โฟมจะช่วยลดแรงกดทับ ทำให้คุณแม่ท้องนั่งรถได้สบายขึ้น  

เบาะนิรภัยคนท้องทั่วไป จะมีความบางภายในส่วนใหญ่จะเป็นนุ่นหรือใยสังเคราะห์ จึงทำให้ยุบตัวได้ง่าย เมื่อแม่ท้องนั่งแรงกดทับจะทำให้เบาะยุบง่าย นั่งไม่สบาย  

3. ปกป้องจากการลื่นไถลเมื่อเบรครถ  

การนั่งบนเบาะรถปกติ เมื่อรถเบรคหรือเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ลื่นไถลได้ง่าย ส่งผลให้เข็มขัดนิรภัยรั้งบริเวณครรภ์ของแม่ท้อง และหากเกิดเหตุการไม่คาดฝันขึ้นเกิดประกายไฟ คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield วัสดุภายนอกทำจากผ้าสักหลาด จึงทำให้ไม่ลื่นไถลและไม่ลามไฟ 

เบาะนิรภัยคนท้องทั่วไป ทำจากผ้าที่มีผิวมันทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่ายกว่า  เสี่ยงต่อการกระแทกมากขึ้น

4. ผ่านการทดสอบความปลอดภัยระดับสากล 

คาร์ซีทแม่ท้อง ผ่านการทดสอบระดับสากลจากสถาบัน Australian Design Rules (ADR) กฎการออกแบบของออสเตรเลีย เป็นมาตรฐานทางเทคนิคระดับชาติสำหรับความปลอดภัยของยานพาหนะ ซึ่งสอดคล้องกับกฎระเบียบ ECE 

Crashlab The safe Decision ห้องทดสอบที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของออสเตรเลียและกฎการออกแบบสำหรับเข็มขัดนิรภัยเบาะนั่งสำหรับเด็ก หมวกกันน็อค  

 เบาะนิรภัยคนท้องทั่วไปส่วนใหญ่ยังไม่มีการส่งทดสอบจากสถาบันที่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะเนื่องจากวัสดุที่ออกแบบมาเพียงแค่แก้ปัญหาความอึดอัดเมื่อคาดเข็มขัดโดนครรภ์ จึงไม่ได้รองรับเรื่องความปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้ขาลอยขึ้นมากระแทกครรภ์โดนทารกได้ 

คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield  จำเป็นไหม?   

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนนท้องส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์อย่างมาก ตั้งแต่ เสี่ยงแท้ง เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด รวมถึงทารกในครรภ์เสียชีวิตลงได้ คาร์ซีทแม่ท้อง จึงเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับคนท้องที่ต้องการปกป้องลูกน้อยในครรภ์ให้ปลอดภัย ซึ่งคาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield  จะมีตะขอเหล็กไว้เกี่ยวกับสายเข็มขัดนิรภัย เปลี่ยนจากการที่เข็มขัดนิรภัยคาดทับท้อง มาเป็นพาดผ่านหน้าขาแทน จึงช่วยลดแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยได้ดี ผ่านการทดสอบเรื่องความปลอดภัย เมื่อเกิดการชนขาของคนท้องจะไม่ลอยขึ้นมากระแทกโดนครรภ์ของตัวเอง ทำให้ทารกในครรภ์และคุณแม่ปลอดภัย ลดการได้รับบาดเจ็บและลดปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวจากการไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัยของคนท้อง   

คาร์ซีทแม่ท้อง Tummy Shield เริ่มใช้ได้เมื่อไหร่? 

สามารถใช้ได้ตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด เพราะไม่เจ็บแผลผ่าคลอด 

Upload Image...
Upload Image...
Upload Image...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code