วิธีอาบน้ำทารก อย่างปลอดภัย สำหรับคุณแม่มือใหม่

วิธีอาบน้ำทารก

ทารกแรกเกิดถึง 28 วัน เป็นช่วงเวลาที่ต้องปรับตัวอย่างมาก จากที่อยู่ในท้องคุณแม่อย่างอบอุ่นถึง 9 เดือน ออกมาเจอสภาพแวดล้อมภายนอก คุณแม่จึงจำเป็นที่ต้องดูแลอย่างอ่อนโยนเลยนะคะ อย่าง วิธีอาบน้ำทารก เรื่องดูแลทำความสะอาดร่างกาย อาบน้ำอย่างถูกต้อง ปลอดภัย ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษเลยค่ะ

วิธีอาบน้ำทารก ควรอาบน้ำวันละกี่ครั้ง

คุณแม่มือใหม่ คุณพ่อมือใหม่ คงมีคำถามคาใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ใช่ไหมคะ ว่าทารกแรกเกิดควรอาบน้ำเช้า-เย็นหรือไม่ จริง ๆ แล้วเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 เดือน ควรจะอาบแค่วันละ 1 ครั้ง อาบในช่วงสายหรือบ่ายของวันเลยค่ะ และเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไปสามารถอาบน้ำได้วันละ 2 ครั้ง ส่วนการสระผมเด็กแรกเกิด – 2 เดือน สระเพียง 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้นค่ะ

บทความ : เสริมพัฒนาการของลูกขณะอาบน้ำ
วิธีอาบน้ำทารก

อุปกรณ์อาบน้ำเด็กแรกเกิด

อ่างอาบน้ำใส่น้ำอุ่น

อ่างอาบน้ำเด็ก ควรจะกันกระแทกได้ดี อาจจะมีแผ่นวัดอุณหภุมิน้ำ ช่วยทำให้คุณแม่หรือพี่เลี้ยงเตรียมน้ำให้น้องได้ง่าย ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมกับสภาพผิวทารก

ช้อป อ่างอาบน้ำ

สบู่เหลวอาบน้ำเด็กแรกเกิด

ต้องมีความอ่อนโยน ค่า pH ใกล้เคียงกับผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวและบริเวณรอบดวงตาของเด็กแรกเกิด

ช้อป ครีมอาบน้ำ

ฟองน้ำธรรมชาติ

ฟองน้ำใช้อาบน้ำทารก คงรจะเป็นฟองน้ำจากธรรมชาติและใช้สำหรับอาบน้ำทารกตั้งแต่แรกเกิด และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่บาดผิวทารก

ช้อป ฟองน้ำ

สำลี สำหรับเช็ดตา เช็ดสะดือทารก

เนื้อสำลีสำหรับทารกต้องหนา นุ่ม ซึมซับดีเยี่ยม ต้องปราศจากสารเคมีตกค้าง ไม่มีสารเรืองแสง และกาว PVA และคงขนาดและรูปร่างได้ดีแม้ชุบน้ำ

ช้อปสำลี

ผ้าเช็ดตัวสำหรับเด็ก

เป็นผ้าขนหนูต้องใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด เพราะเนื้อสัมสัมควรนุ่มกว่าผ้าขนหนูทั่วไป เช่น ผ้าเช็ดตัวใยไผ่ ซึมซับน้ำได้ดีเยี่ยม ไม่ต้องถู ไม่ต้องเช็ด แค่พันตัวไว้ ตัวก็แห้งแล้ว จะเหมาะกับทารกมากกว่า

คอตตอนบัดหัวเล็ก เช็ดรูจมูก

คอตตอนบัดควรจะใช้หัวเล็กสำหรับเด็กทารก เพราะจมูกของทารกยังเล็กมาก หากใช้ของผู้ใหญ่ทั่วไปอาจจะเกิดการบาดเจ็บได้

วิธีอาบน้ำทารก

วิธีอาบน้ำทารก อาบอย่างไรให้ถูกต้อง มาดูกันเลย

คุณแม่ต้องล้างมือและแขนให้สะอาดก่อน ให้ผสมน้ำอุ่นประมาณครึ่งอ่าง แล้วใช้ข้อศอกจุ่มลงน้ำเพื่อทดสอบว่าน้ำอุ่นพอดี หรือจะใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดน้ำช่วย ให้ดูที่อุณหภูมิระหว่าง 36 – 37 องศาเซลเซียส

  1. ให้ห่อตัวลูกน้อยด้วยผ้าขนหนูให้กระชับลำตัว อุ้มลูกน้อยไปที่อ่างน้ำ แล้วใช้มือจุ่มน้ำอุ่นค่อย ๆ ลูบใบหน้า หู และซอกคอลูกน้อย เพื่อให้ลูกน้อยปรับตัว และรู้ตัวว่ากำลังจะอาบน้ำ
วิธีอาบน้ำทารก

2. ประคองศีรษะลูกน้อยให้อยู่ในอุ้งฝ่ามือ ใช้แขนและข้อศอกหนีบลำตัวลูกไว้ข้างเอว แล้วใช้มือพับใบหูลูก 2 ข้างไว้ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าหู

วิธีอาบน้ำทารก

3. ใช้ฟองน้ำชุบน้ำแล้วบีบน้ำออกให้หมาด เช็ดเบา ๆ ทั่วศีรษะลูก จากนั้นหยดสบู่ 1-2 หยดใส่มือคุณแม่ แล้วนวดวน ๆ ศีรษะลูก แล้วล้างออก ซับผมลูกให้แห้ง

วิธีอาบน้ำทารก

4. นำตัวลูกลงอ่างอาบน้ำ จับที่รักแร้ลูก ให้ไหล่ลูกพาดบนแขนของคุณแม่ จากนั้นใช้น้ำลูบให้ทั่วตัวลูกน้อย แล้วใช้สบู่ลูบตั้งแต่ แขน ซอกคอ ลำตัว ขา แล้วล้างฟองสบู่ออก

วิธีอาบน้ำทารก

5. จากนั้นใช้มืออีกข้างจับที่หัวไหล่อุ้มคว่ำ ให้อกลูกพาดที่แขนคุณแม่ ลูบสบู่ให้ทั่วหลัง ก้น และขา แล้วล้างฟองสบู่ออกให้สะอาด 

วิธีอาบน้ำทารก

6. ใช้สำลีชุบน้ำอุ่น 2 ก้อน เช็ดตาของลูกน้อย จากหัวตาไปหางตาทีละข้าง และใช้คอตตอนบัดหัวเล็กชุบน้ำอุ่น เช็ดรูจมูก 2 ข้าง และใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ 70 % เช็ดสะดือลูกน้อยอย่างเบามือ

วิธีอาบน้ำทารก

วิธีอาบน้ำทารก ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แรก ๆ อาจจะเกร็งแต่อาบน้ำให้ลูกบ่อย ๆ ก็จะเชี่ยวชาญขึ้นได้เองค่ะ และ การอาบน้ำเด็ก ไม่ใช่เพียงทำความสะอาดร่างกายลูกน้อยนะคะ แต่ยังช่วยลูกน้อยผ่อนคลาย ระหว่างอาบน้ำได้จ้องตา ได้พูดคุยกับลูกน้อย ก็จะช่วยสร้างสายใยความผูกพันพ่อแม่ลูกได้ดีเลยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code