ลูกเล็ก เริ่มเรียนว่ายน้ำได้ตอนไหน ต้องใช้อะไรบ้าง?

คุณแม่หลาย ๆ ท่านคงเคยดูคลิปทารกน้อยใส่ห่วงลอยน้ำ ฝึกน้ำดำ และฝึกลอยตัวอยู่ในน้ำกันใช่ไหมคะ เป็นคลิปที่น่าเอ็นดูมากเลย และหากลูกรักของเราได้ลองทำดูบ้างคงน่ารักมากแน่นอน แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าจะให้ลูกเริ่มเรียนว่ายน้ำได้ตอนไหน ใช้อุปกรณ์อะไร ปลอดภัยแค่ไหน แล้วจะเลือกโรงเรียนว่ายน้ำแบบไหนให้ลูกดี เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ลูกทารกเริ่มเรียนว่ายน้ำได้เมื่อไร? 

เด็กทารกสามารถเรียนว่ายน้ำได้ตั้งแต่อายุ 3-4 เดือนขึ้นไป โดยให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตว่าร่างกายของลูกพร้อมแค่ไหน ให้ลองเริ่มใช้ห่วงยางสวมศีรษะของลูกเพื่อช่วยพยุงตัวในน้ำ เมื่อปล่อยลูกลงสระน้ำแล้วลูกสามารถลอยตัวได้โดยไม่กลัวน้ำเลย การฝึกแบบนี้ก่อนจะช่วยให้ลูกมีความเคยชินกับน้ำ ไม่กลัวน้ำ และเพื่อในอนาคตจะได้หัดว่ายน้ำได้อย่างสบาย

หรือจะเริ่มฝึกหรือเรียนว่ายน้ำในช่วงวัย 1 ขวบขึ้นไป ก็เป็นวัยที่เหมาะสมที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ลูกมีพัฒนาการด้านภาษาดีขึ้น เข้าใจภาษาที่ผู้ใหญ่หรือพ่อแม่สื่อสาร เริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวแขนขาได้ดีขึ้นมากแล้ว

สระน้ำแบบไหน ปลอดภัยต่อเด็กเล็ก

  • สระน้ำระบบน้ำเกลือ

สระน้ำระบบน้ำเกลือจะเป็นระบบควบคุมความสะอาดของน้ำด้วยเกลือธรรมชาติ มีค่า pH balance ในใกล้เคียงกับน้ำตาธรรมชาติของคน ทำให้ไม่ระคายเคืองต่อตาหรือผิวหนังของเด็กทารก

  • สระน้ำระบบโอโซน

สระน้ำระบบโอโซน จะเป็นระบบที่เอาก๊าซโอโซนมาบำบัดน้ำในสระ มีประสิทธิภาพสูง สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ในเวลาอันสั้น และไม่มีสารเคมีตกค้าง ไม่ทำให้ดวงตาหรือผิวหนังทารกระคายเคือง ซึ่งสระระบบนี้ยังไม่ค่อยมีให้บริการมากนัก  

  • สระน้ำระบบน้ำอุ่น

เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของทารกยังไม่แข็งแรง สระน้ำควรจะควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ที่ประมาณ 30- 35 องศาเซลเซียส เพื่อให้ร่างกายของลูกสามารถปรับอุณหภูมิได้ง่าย ไม่ป่วย

อุปกรณ์สำคัญเมื่อลูกเล็กต้องว่ายน้ำ
  • ของเล่นลอยน้ำ เพื่อดึงดูดความสนใจลูก ให้ลูกรู้สึกมีความสุขระหว่างฝึกว่ายน้ำด้วย
  • ห่วงยางทารก ที่ช่วยประคองช่วงคอ หรือ ช่วยซัพพอร์ตทั้งตัวเด็กได้ ให้ลูกสามารถนอนคว่ำหรือหงายลอยตัวได้ หรือจะเลือกแบบที่มีปลอกแขนสวมเพื่อช่วยในการลอยตัว ควรเลือกขนาดที่พอดีตัวลูก เรามีห่วงยางทารกและอุปกรณ์เล่นน้ำแบบปลอดภัยมาแนะนำ เช่น แบรนด์ Nai-B, Lele
  • ชุดว่ายน้ำ หรือ กางเกงผ้าอ้อมสำหรับว่ายน้ำ ควรเลือกชุดว่ายน้ำที่มีขนาดพอดีกับตัวลูก ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป หากลูกยังเล็กบอกความต้องการว่าอยากฉี่หรืออึ ยังไม่ได้ ควรจะใส่กางเกงผ้าอ้อมสำหรับว่ายน้ำป้องกันลูกฉี่หรืออึในสระ แบรนด์แนะนำ เช่น Beffys
  • ครีมกันแดด ควรใช้ครีมกันแดดสำหรับเด็กแบบทาผิวหน้าและตัวได้ ควรเลือกแบบที่มีสารกันแดดที่กันน้ำ (waterproof) และปราศจากสารเคมีทุกชนิด เพราะจะทำให้ผิวลูกระคายเคือง สำหรับลูกอายุน้อยกว่า 6 เดือน หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรใช้ครีมกันแดด เนื่องจากผิวยังบอบบางแพ้ง่ายมาก

เลือกโรงเรียนสอนว่ายน้ำทารกแบบไหน ปลอดภัยเหมาะสม 

  • โรงเรียนสอนว่ายน้ำสำหรับทารกที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย มีสระว่ายน้ำที่มีมาตรฐานความสะอาด ใช้ระบบสระแบบเกลือหรือโอโซน
  • สถานที่มีความสะอาด มีระบบรักษาความปลอดภัย มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำที่มั่นใจได้ว่าลูกจะได้เรียนว่ายน้ำอย่างมีความสุข
  • ได้รับความนิยมจากบรรดาคุณแม่ที่เคยใช้บริการ โดยลองสอบถามข้อมูล ดูรีวิว เข้าไปดูการเรียนการสอนการบริการก่อนล่วงหน้า หรือปรึกษาครอบครัวที่มีประสบการณ์มาก่อน
  • มีหลักสูตรและช่วงเวลาในการเรียนเหมาะสมกับเด็กเล็ก ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถลงไปเรียนหรือช่วยลูกได้ด้วย เพื่อความมั่นใจและได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกให้ลูกรู้สึกอบอุ่นเมื่อมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วยใกล้ ๆ ตลอดเวลา   

ข้อดี เมื่อเบบี๋ได้ฝึกว่ายน้ำ

  1. พัฒนาทักษะการควบคุมร่างกาย มีการทรงตัวที่ดี นั่ง คลาน ยืน เดิน ได้เร็ว รวมถึงยังช่วยพัฒนาให้สมองทำงานประสานกับการรับรู้ของร่างกายได้ดี มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วว่องไว
  2. พัฒนาการด้านสติปัญญาและการจดจำดี ฝึกว่ายน้ำทำให้ลูกได้พบสิ่งแวดล้อมใหม่ พบครูสอนว่ายน้ำ ได้ลองฝึกดำน้ำ จดจำจังหวะการหายใจ ทำให้มีพัฒนาการด้านสติปัญญาที่ดีขึ้น
  3. ช่วยให้ลูกน้อยอารมณ์ดีจิตใจแจ่มใส เพราะการได้ไปว่ายน้ำจะช่วยปรับให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นลง ลูกจะรู้สึกเย็นสบาย ได้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี
  4. ลูกน้อยสุขภาพดี เจริญเติบโตดี  เนื่องจากร่างกายได้ออกกำลังกาย มีความสุขสนุกกับการว่ายน้ำ ก็จะส่งผลให้นอนหลับได้ง่าย ทำให้ Growth Hormone หรือฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโตหลั่งได้ดี
  5. มีทักษะการว่ายน้ำ มีความเคยชินกับน้ำ ไม่กลัวน้ำ ฝึกการเอาตัวรอดในน้ำได้ตั้งแต่ยังเล็กเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการจมน้ำไว้ในวันข้างหน้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code