8 เคล็ดลับช่วยลดอาการ แพ้ท้อง ของคุณแม่

“การจะมีลูกซักคนไม่ใช่เรื่องง่าย” คุณแม่ๆ อาจจะเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้าง เอาจริงๆ เราก็จะไม่ค่อยเก็ทฟีลกันเท่าไหร่ จนได้มามีลูกเป็นของตัวเอง อุปสรรคแรกที่ต้องเจอ ซึ่งเรียกได้ว่าหนักสำหรับแม่ๆ ทั้งหลายก็คือ การใช้ชีวิตไปในแต่ละวันพร้อมกับอาการ แพ้ท้อง

อาการ แพ้ท้องไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกคนหรอกนะคะ หรือคุณแม่บางคนอาจจะไม่ได้แพ้ท้องในท้องแรก แต่ไปแพ้ท้องในท้องสองก็ได้ เพราะงั้น ถ้ามีอาการนี้อยู่ หรือกลัวว่าจะมี เราลองมาดูเคล็บลับง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งหมอ ที่จะมาช่วยบรรเทาอาการแพ้กันดีกว่า

1. กลิ่นหอมสดชื่นเบาๆ ช่วยได้

เป็นปกติของทุกคนมั้ยคะ ที่เวลาเราได้กลิ่นอะไรน่าเวียนหัวแล้วรู้สึกเหมือนจะอาเจียน บางคนไม่ชอบกลิ่นน้ำหอมฉุน บางคนไม่ชอบกลิ่นธูป เพราะฉะนั้นเรื่องกลิ่นก็มีผลกับอาการแพ้ท้องเช่นเดียวกันค่ะ สิ่งสำคัญคือคุณแม่ควรจะอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท หากลิ่นหอมๆ ที่มีความสดชื่นมาไว้ใกล้ๆ กลิ่นที่สดชื่นเช่นนี้ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกเวียนหัวน้อยลง แล้วก็สร้างความผ่อนคลายให้ได้อีกด้วย

2. ดื่มน้ำเป็นประจำ

อาการแพ้ท้องส่วนมากก็จะมาในรูปแบบของการอาเจียน เพราะงั้นเราก็จะเสียน้ำไปเยอะมาก สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ ให้ดื่มน้ำเข้าไปทดแทน เพราะไม่งั้นอาจจะเกิดอาการขาดน้ำ ผิวหนังแห้งแตก หรือหน้ามืดได้ค่ะ นอกจากนี้การดื่มน้ำก็ยังช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น มีกำลังในระหว่างวันขึ้นมาบ้าง

3. ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำขิงร้อนๆ

ต่อจากข้อข้างบน น้ำที่เราแนะนำก็จะเป็นน้ำอุ่นๆ หรือถ้าใครไม่ชอบทานน้ำอุ่นๆ ก็อาจจะลองเปลี่ยนเป็นน้ำขิงร้อนๆ ก็ได้นะคะ เพราะขิงเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่จะช่วยลดอาการวิงเวียนและคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี แถมน้ำขิงยังช่วยกระตุ้นน้ำนมหลังคลอดได้ด้วยนะ สรรพคุณล้นหลามไปอีก

4. เปลี่ยนบรรยากาศ

การที่คุณแม่ต้องอยู่กับอะไรแบบจำเจหรือซ้ำไปซ้ำมาอาจจะทำให้รู้สึกเบื่อ วิงเวียน และคลื่นไส้ได้ เพราะฉะนั้นการได้เปลี่ยนบรรยากาศก็อาจจะช่วยได้บ้าง การเปลี่ยนบรรยากาศในที่นี้ไม่ใช่ว่าจะต้องไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือออกไปนอกบ้านนะคะ แค่เปลี่ยนมุมนั่งพักผ่อน หรือการพักสายตาจากการทำงานด้วยการมองออกไปชมวิวข้างนอก ก็สามารถช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายได้แล้ว และเมื่อผ่อนคลาย อาการแพ้ท้องก็จะลดลงไปด้วยค่ะ

5. ทำใจให้สบาย

คุณแม่ส่วนใหญ่ที่แพ้ท้องก็จะเกิดอาการเครียด เพราะว่าช่วงนี้ก็จะทานอะไรไม่ค่อยได้ เป็นห่วงว่าลูกอาจจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และความเครียดนี้มันก็จะวนกลับไปทำให้คุณแม่รู้สึกคลื่นไส้ แล้วก็มึนศีรษะมากขึ้นกว่าเก่าอีก เพราะฉะนั้นเราขอให้คุณแม่ทั้งหลายทำใจให้สบาย อาจนั่งสมาธิสั้นๆ ฟังเพลง หรือเลิกนึกถึงอาการแพ้ท้องชั่วครู่ แม้ว่าเคล็ดลับข้อนี้ดูจะยากไปซักนิด แต่ก็เป็นเคล็ดลับที่ได้ผลดีทีเดียวเลยนะคะ

6. ทานอาหารที่ละน้อยๆ

การรับประทานอาหารครั้งละมากมากจะทำให้คุณแม่รู้สึกจุกเสียด แน่นท้อง ถ้าเป็นช่วงอาหารเย็นก็อาจจะมีผลให้คุณแม่นอนไม่หลับ การทานอาหารทีละน้อยๆ แต่พออิ่มจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว ไม่หิว และไม่แน่นท้องจนเกินไป ทั้งนี้ ก็ควรเลือกของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเหมาะสมกับตนเอง เช่น นมอาจจะทำให้คุณแม่บางคนรู้สึกคลื่นไส้ ก็ให้ลองเปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้เบาๆ ซักแก้ว หรือถ้าใครมีอาการแพ้ท้องจนไม่สามารถรับประทานอะไรได้เลย ก็ให้ลองทานอะไรง่ายๆ อย่างแครกเกอร์ เพื่อที่จะให้มีอาหารเข้าสู่ร่างกายบ้างค่ะ

7. อาหารย่อยง่ายคือดี

อาหารย่อยง่ายเป็นสิ่งที่เราแนะนำอย่างยิ่ง เพราะร่างกายจะทำงานไม่หนัก แล้วคุณแม่ก็จะรู้สึกสบายตัวด้วยค่ะ การรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายๆ จะช่วยให้คุณแม่ทานอะไรได้มากขึ้น อาเจียนลดลง อาหารย่อยง่ายก็อย่างเช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ขนมปังปิ้งแห้งๆ ส่วนอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงก็คือพวกที่มีไขมันเยอะๆ เพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกเลี่ยน และนำไปสู่อาการคลื่นไส้ที่มากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

8. นอนพักผ่อน

การนอนพักผ่อนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด! คุณแม่บางคนอาจจะคลื่นไส้และมึนหัวตลอดเวลาจนไม่สามารถหลับสนิทในช่วงกลางคืนได้ เพราะฉะนั้น การหลับพักผ่อน หรืองีบสั้นๆ ในช่วงเวลากลางวันก็เป็นตัวช่วยลดอาการแพ้ท้องได้อีกทางนึงน้า การพักผ่อนจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ผ่อนคลาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ แถมยังช่วยให้คุณแม่มีแรง ไม่รู้สึกหน้ามืดอีกด้วย

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกัน คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำทุกข้อก็ได้นะคะ เพราะอาการแพ้ท้องของแต่ละคนไม่เท่ากัน อยากให้ลองหาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด สิ่งที่ทำแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นการกดดันตัวเองเกินไป เพราะถ้ารู้สึกไม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ มันก็จะวนกลับไปลูปที่ทำให้คุณแม่เครียด แล้วก็นำไปสู่อาการวิงเวียน อาเจียน คลื่นไส้มากกว่าเดิม อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าลองทำวิธีต่างๆ แล้วยังไม่ได้ผล เราขอแนะนำให้คุณแม่ไปพบคุณหมอดีกว่าน้า เพราะคุณแม่บางคนอาจจะมีการอาเจียนมากจนขาดน้ำ อาจถึงขั้นต้องให้น้ำเกลือ ซึ่งถ้าช้าเกินไปก็อาจจะเกิดผลเสียต่อลูกน้อยได้ค่า


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code