แม่ท้องไตรมาสสองควรทราบ น้ำหนักแค่ไหนเรียก “พอดี” ?

คุณแม่ทุกคนล้วนแต่คิดถึงลูกในท้องมาเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเมื่อเป็นเรื่องของอาหารการกินและการบำรุง แต่คุณแม่หลายๆ คนตอนนี้กลับต้องมานั่งเครียดกับปัญหาน้ำหนักของตัวเองที่ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจนเกินจะควบคุมได้ ถ้าพูดแบบชาวบ้านๆ เค้าเรียกกันว่า “น้ำหนักลงแม่หมด” ค่ะ และคุณลูกก็ยังตัวเล็กเหมือนเดิมนะ เพราะงั้น ถ้าคุณแม่รู้สึกว่าน้ำหนักคุณแม่ขึ้นมากจนเกินไป ก็อย่าเพิ่งดีใจว่าลูกของคุณแม่ตัวใหญ่สมบูรณ์ เพราะความจริงแล้ว อาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปนั้นอาจจะไม่ได้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อทารกในครรภ์ หากแต่เป็นอาหารเพิ่มเนื้อหนังคุณแม่ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นแป้งเอย ไขมันเอย ทราบอย่างนี้แล้ว ก่อนจะนำอะไรเข้าปาก ลองฉุกคิดกันซักนิดก่อนดีกว่า ว่าอาหารคำนี้จะไปเป็นของคุณแม่หรือของคุณลูก

 

 

น้ำหนักช่วงไตรมาส 2 ควรเป็นประมาณไหน?

คุณแม่ทราบหรือเปล่าคะว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องนั้นจะมีความต้องการพลังงานมากกว่าสาวๆ ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 300 กิโลแคลอรีต่อวัน นั่นหมายถึงว่า โดยปกติแล้วเราจะต้องการพลังงานแค่ 2,000 กิโลแคลอรีใช่มั้ยคะ แต่คุณแม่ๆ ก็จะต้องการที่ประมาณ 2,300 กิโลแคลเพื่อที่จะนำมาสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของลูกน้อย

ความจริงแล้ว ไม่มีใครสามารถบอกเป็นตัวเลขได้เป๊ะๆ ว่าน้ำหนักคุณแม่ควรจะเพิ่มขึ้นที่เท่าใด เพราะจะต้องคำนึงถึงน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ด้วย แต่ถ้าจะให้พูดโดยรวมๆ น้ำหนักของคุณแม่ควรจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 7 กิโลกรัม และไม่ควรเกิน 13 กิโลกรัมค่ะ

ในช่วงไตรมาสที่ 2 นั้น น้ำหนักของคุณแม่จะขึ้นเร็วกว่าในช่วงไตรมาสแรกอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉลี่ยแล้วจะขึ้นที่ 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์เลยทีเดียวนะ เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่คุณแม่ส่วนใหญ่สามารถทานอะไรได้มากขึ้น แล้วก็เป็นช่วงที่ลูกน้อยเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง

 

อาหารที่มีประโยชน์และไม่มีไขมันสะสม

มีคุณแม่จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่คิดว่าตอนนี้จะทานอาหารมากเท่าไหร่ก็ได้เพราะต้องการให้ลูกน้อยแข็งแรง แต่แท้จริงแล้ว สิ่งสำคัญไม่ใช่ปริมาณของอาหารค่ะ แต่เป็นสารอาหารต่างหาก คุณแม่บางคนเน้นทานแป้ง ทานไขมัน เพราะคิดว่าจะทำให้ลูกน้อยตัวโต และมีน้ำหนักที่ดี หารู้ไม่ ว่าทั้งไขมันและแป้งนั้นจะกลายมาเป็นไขมันสะสมอยู่ในตัวคุณแม่ต่างหาก เพราะฉะนั้น อาหารที่เหมาะสมที่สุดคืออาหารที่มีความสมดุลทั้งห้าหมู่ เน้นไปทางผัก และเนื้อสัตว์ที่ไขมันน้อยอย่างอกไก่ หรือปลาจะดีกว่าค่ะ นอกจากนี้ คุณแม่ก็ควรจะดื่มนมเป็นประจำ แต่ก็อย่าดื่มมากเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้ลูกน้อยของเราแพ้นมได้ค่ะ

ส่วนสำหรับคุณแม่คนไหนที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็วผิดปกติ ทั้งที่คุมอาหารก็แล้ว หรือเลือกทานก็แล้ว ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้นะคะ ทางที่ดีคือรีบไปหาคุณหมอให้เร็วที่สุด เพราะคุณแม่อาจกำลังเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ค่า

 


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code