เลือกแอกกอฮอล์เจล ผิด เสี่ยงอันตรายกว่าที่คุณคิด

เช็คให้ชัวร์ ! เลือกใช้ แอลกอฮอล์เจล ผิด เสี่ยงอันตรายกว่าที่คุณคิด

ในช่วงที่ทุกคนกำลังตามหา แอลกอฮอล์เจล มาใช้เพื่อฆ่าเชื้อโรคอยู่นี้ ก็อาจจะมี แอลกอฮอล์เจล ที่ผลิตออกมาโดยไม่ได้มาตรฐาน เลือกใช้แอลกอฮอล์ผิดประเภทมาเพื่อผลิต ซึ่งแอลกอฮอลล์นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ เอทิลแอลกอฮอล์ และ เมทิลแอลกอฮอล์ หากเลือกใช้งานผิด มีอันตรายถึงชีวิตได้ เราจึงต้องทำความเข้าใจถึงแอลกอฮอล์แต่ละชนิด และควรอ่านฉลากข้างขวดให้แน่ชัดก่อนใช้ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในช่วงนี้คะ

เอทิลแอลกอฮอล์ กับเมทิลแอลกอฮอล์ ต่างกันยังไง?

  •  เอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) หรือ เอทานอล (Ethanol)  มีลักษณะเป็นของเหลว  ใส  ไม่มีสี  ระเหยได้ง่ายและละลายน้ำได้ มีอันตรายต่อร่างกายน้อย เพราะเป็นแอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชผลทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด สามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสำหรับเช็ดทำความสะอาดแผล และใช้ผลิตเครื่องสำอาง เรียกง่ายๆว่าสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในเครื่องอุปโภคและบริโภคได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อการนำมาใช้งานนั้นเอง
  • เมทิลแอลกอฮอล์ (methyl alcohol) หรือ เมทานอล (methanol)  เป็นแอลกอฮอล์ที่มีอันตราย ติดไฟได้ง่าย  ระเหยได้ง่าย  เหลวไม่มีสี  แต่มักเติมสีเพื่อให้เกิดความแตกต่างกับ เอทิลแอลกอฮอล์ โดยค่าความเป็นพิษของเมทิลแอลกอฮอล์นั้นมีสูงมาก สามารถดูดซึมผ่านทางผิวหนังและลมหายใจได้ ซึ่งส่งผลให้ เกิดอาการระคายเคืองที่ระบบทางเดินหายใจ หลอดลมอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ หากได้รับให้ปริมาณมาก จะเวียนศีรษะ อาเจียน หายใจลำบาก หรือมองเห็นจะผิดปกติจนอาจถึงขั้นตาบอดได้ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้หากซึมเข้ากระแสเลือด ซึ่งเมทิลแอลกอฮอล์ นั้นผลิตมาเพื่อใช้สำหรับเป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และใช้เป็นเชื้อเพลิงในธรรมชาติเท่านั้นค่ะ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ทุกครั้งที่จะเลิกซื้อแอลกอฮอล์เจล จึงควรอ่านฉลาก หรือขอข้อมูลจากแบรนด์ก่อนสั่งซื้อทุกครั้ง ว่าทางผู้ผลิตเลือกใช้แอลกอฮอล์ประเภทใด และมีค่าความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อยู่ที่ 70 % ขึ้นไป  ตามประกาศจาก อย. หรือไม่ เพื่อการนำมาใช้ฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และผ่านวิกฤติ Covid-19 นี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code