เลือกแก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม สำหรับลูกแบบไหนดีที่สุด

ช่วงวัย 6 เดือนขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่เด็กสามารถลุกนั่งเองได้แล้ว และมือน้อยๆของเด็กก็มีแรงในการกำหรือจับสิ่งของได้ ยกขึ้นได้ จึงเป็นช่วงวัยที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มหัดใช้ แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม ในช่วงแรกๆที่เริ่มฝึกให้เด็กๆหัดใช้ แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม เด็กอาจมีการต่อต้านบ้าง ร้องงอแงไม่ยอมทำตาม แต่เมื่อฝึกไปเรื่อยๆ เด็กก็จะเกิดความชำนาญ เริ่มคุ้นเคย ชินกับการใช้แก้วน้ำหัดดื่ม และยังช่วยให้เด็กเลิกใช้ขวดนมได้เร็วขึ้นอีกด้วย

และในช่วงวัย 18 เดือนขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่เหมาะสมที่เด็กควรใช้แก้วน้ำหัดดื่ม หรือขวดหัดน้ำดื่ม ใช้สำหรับใส่นม หรือน้ำผลไม้ให้ดื่ม เพื่อให้เด็กคุ้นเคย ให้ใช้เป็นประจำ คุณพ่อคุณแม่จึงควรคัดสรรและเลือก ขวดน้ำหัดดื่มที่ดีและปลอดภัยที่สุดเพื่อลูก แต่ในท้องตลาดมีขวดน้ำหัดดื่ม ให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบพลาสติก แบบแก้ว และแบบสแตนเลส

แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม แบบพลาสติก

พลาสติกมีอยู่หลายประเภท มีทั้งแบบ Pet(ไม่ทนความร้อน) PP และ PS มีทั้งราคาถูกและราคาปานกลาง หาซื้อได้ง่าย มีขายตามท้องตลาดทั่วไป น้ำหนักเบา ถือได้ง่าย แต่จะมีหลายรูปทรง ขวดแบบเว้าแคบก็มี จึงทำให้ล้างทำความสะอาดยาก และด้วยพลาสติกมีอายุการใช้งานที่สั้น จึงต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เมื่อพลาสติกหมดอายุควรเปลี่ยนทันที เพราะถ้าใช้ต่อพลาสติกจะปล่อยสารเคมีออกมาปนเปื้อนในของเหลวที่ลูกดื่ม อาจส่งผลอันตรายต่อเด็กได้

แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม แบบแก้ว

แก้วจะมีความทนทาน แขง็งแรงรูปทรงส่วนใหญ่จะเป็นแบบปากว้าง มีทั้งแบบหลอดดูด และแบบปากจิบ ทำความสะอาดได้ง่าย มีอายุการใช้งานนานกว่า 1 ปี หรือแล้วแต่การใช้งานสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ แต่มีน้ำหนักมาก เด็กถือไม่สะดวก สามารถแตกหักได้ง่าย หากเผลอทำตกหล่นหรือโยน หาซื้อยาก ราคาค่อนข้างสูง และไม่ค่อยเป้นที่นิยม เพราะไม่ค่อยเหมาะกับให้เด็กใช้งาน

แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม แบบสแตนเลส

ส่วนใหญ่ แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม จะผลิตจากสแตนเลสที่คุณภาพแตกต่างกัน มีทั้งแบบ Food Grade แบบGrade 316 และที่เป็นที่นิยม คือแบบ Stainless Steel SUS304 ซึ่งเป็นเกรดที่ดีที่สุด ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ละยี่ห้อก็มีน้ำหนักต่างกัน จึงทำให้บางยี่ห้อเด็กถือง่าย บางยี่ห้อหนักเด็กถือไม่สะดวก มีความทนทาน ไม่แตกง่าย ใส่ของร้อนของเย็นได้ ทนความร้อนได้มากกว่า 100 องศา ทำความสะอาดได้ง่าย สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และไม่มีวันหมดอายุ ไม่ต้องซื้อซ้ำซื้อบ่อย ราคาปานกลางจนไปถึงราคาแพง หาซื้อยาก แต่ส่วนใหญ่จะมีขายตามร้านขายผลิตภัณฑ์เพื่อแม่และเด็ก ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

หากคุณพ่อคุณแม่สนใจ ขวดน้ำหัดดื่มแบบสแตนเลส สามารถคลิ๊กดูได้ที่ลิงค์นี้นะคะ : Grosmimiขวดน้ำสแตนเลส

ข้อควรระวังในการใช้ แก้วหัดดื่ม ขวดน้ำหัดดื่ม

  • เชื้อโรคต่างๆที่อาจตกค้างอยู่ เช่นเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราต่างๆ ไม่ว่าคุณจะล้างสะอาดขนาดไหน แต่เชื้อโรคพวกนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากซอกเล็กซอกน้อย ที่เราทำความสะอาดเข้าถึงไม่ได้ เมื่อวัสดุมีแตกร้าว ฉีกขาด ก็อาจทำให้เชื้อโรคต่างๆก็ขึ้นได้เช่นกัน
  • อาจเกิดฟันผุ เมื่อให้ลูกกินนมหรือน้ำผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กกินตอนกลางคืน เพราะในนมหรือน้ำผลไม้มีส่วนประกอบเป็นน้ำตาล อาจทำให้เกิดการสะสมภายในช่องปากได้
  • อาจเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บ เมื่อต้องใช้แก้วหัดดื่ม ขวนน้ำหัดดื่ม ในขณะที่ต้องเดินทาง อาจเกิดการกระแทก หน้า ฟัน เหงือก ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code