เลือกรถเข็นให้ลูกยังไง? เพจเรื่องเด็กๆ by หมอแอม

หมอแอม

                    บ้านไหน ? กำลังวางแผนซื้อรถเข็นให้ลูกอยู่บ้างเอ่ยยย พ่อแม่หลายคนถาม หมอแอม เข้ามากันเยอะมาๆๆ ว่าเวลาซื้อรถเข็นให้ลูกควรดูเรื่องอะไรบ้าง เลือกรถเข็นให้ลูกยังไง? ให้เหมาะกับสถานการณ์โควิด และสภาพแดดบ้านเราแบบนี้ ?? วันนี้ หมอแอม มีหลักการเลือกรถเข็นเด็ก ง่ายๆ สไตล์คุณหมอมาฝากกันค่ะ จะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 💕

                  ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงช่วงนี้ที่มีสถานการณ์โควิดระบาด และคิดว่าน่าจะอยู่กับเราไปอีกสักพัก 😔 เด็กเล็ก 0-2 ขวบที่ยังใส่แมสก์เหมือนผู้ใหญ่ไม่ได้ คำแนะนำของสมาคมกุมารแพทย์สหรัฐอเมริกา และกรมอนามัย คือ แนะนำว่าเด็กเล็กๆให้หาผ้าคลุม หรือใช้รถเข็นเด็กแล้วคลุมผ้าไว้แทนการใส่แมสก์ได้ค่ะ 😷 ทีนี้จะเลือกรถเข็นยังไงล่ะ? ให้เหมาะกับลูก เหมาะกับบ้านเรา และเหมาะกับสถานการณ์โควิด หรือสารพัดโรคระบาดของเด็กเล็กได้ วันนี้หมอแอมมีหลักการเลือกรถเข็นเด็กมาฝากค่ะ

หลักการเลือกรถเข็นเด็ก 5 ข้อ เพจเรื่องเด็กๆ by หมอแอม

1) อันดับแรกที่ หมอแอม ดู คือ โครงสร้างต้องแข็งแรง และมีระบบลดการสั่นสะเทือน ช่วยให้ลูกไม่ต้องสะดุ้งตื่นบ่อยๆ และยังช่วยลดแรงสะเทือนของหัว คอ และสมองลูกได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก หรือวัยทารก ที่กล้ามเนื้อคอยังบอบบางและเนื้อสมองยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ต้องเซฟหัวลูกที่สุดค่ะ

2) เบาะนั่งกว้าง ให้ลูกยืดแขนได้ โดยเฉพาะทารกแรกเกิด ที่ท่านอนประจำคือชอบงอแขนขึ้น เมื่อนั่งในรถเข็น เบาะต้องไม่บีบแขนลูกให้อึดอัด และต้องมีเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เพราะผิวเด็กวัยนี้บอบบาง และเป็นผดผื่นได้ง่าย โดยเฉพาะผดเหงื่อหรือผื่นแพ้เหงื่อ ที่เกิดจากเหงื่ออับชื้น ไม่ระบาย ถ้าเบาะและหลังคารถเข็นไม่ระบายอากาศ ทำให้กักเก็บความร้อนและความชื้น ส่งผลให้ผดเหงื่อยิ่งขึ้นเยอะได้ค่ะ

3) ต้องมีหลังคาขนาดใหญ่ นอกจากบังแดดให้ลูกได้ ต้องผลิตจากเนื้อผ้าวัสดุที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UV ได้จริง 🌞 เพื่อปกป้องผิวบอบบางของลูก โดยเฉพาะเด็กทารกที่อายุน้อยกว่า 6 เดือน เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถใช้ครีมกันแดดได้ (🧴ครีมกันแดดใช้ได้ในเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ) ดังนั้นการพาลูกออกไปนอกบ้านทุกครั้งควรมีอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันผิวลูกจากแดดโหดๆของบ้านเราได้

4) รถเข็นควรปรับได้ 2 ทิศทาง หมายถึง ให้ลูกหันหน้าออกก็ได้ เผื่อลูกอยากดูบรรยากาศเวลาพาเข็นไปเที่ยว หรือสามารถปรับให้หันหน้าเข้าหาคนเข็นก็ได้ เผื่อลูกงอแง ช่วยให้มองเห็นหน้าแม่ และงอแงน้อยลง 👶 นอกจากนี้ยังเหมาะกับสถานการณ์โรคระบาดตอนนี้ 🦠 ที่เวลาเราเข็นรถลูกไปในชุมชน แล้วมีคนเดินสวนมาไอจามใส่หน้าลูก ก็สามารถปรับรถให้หันเข้าหาตัวเราแทนได้ค่ะ

5) ข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือ รถเข็นลูกต้องเบาและพับเก็บได้ง่ายๆ เพราะคนที่ต้องคอยแบกก็คือตัวเราเอง ที่คอยพาลูกออกไปไหนมาไหนค่ะ

” บ้านไหนกำลังวางแผนซื้อรถเข็นให้ลูกสักคัน ลองเอาเคล็ดลับที่หมอแนะนำไปปรับใช้ดูนะคะ ส่วนรถเข็นของยูริในรูปเป็นของ Aprica Thailand รุ่น Luxuna Cushion จากร้าน Baby Gift Retail ค่ะ เพราะ #Apricaคิดค้นโดยกุมารแพทย์ จากญี่ปุ่น จึงมั่นใจได้ว่ารองรับสรีระของเด็กแรกเกิด โดยเฉพาะชาวเอเชีย อย่างแท้จริง “

เป็นยังไงกันบ้างคะ ? กับความรู้เกี่ยวกับการเลือกรถเข็นเด็กให้ลูกน้อยจากเพจของคุณหมอแอม ที่เบบี้กิ๊ฟนำมาฝาก จะช่วยให้แม่ๆตัดสินใจเลือกเรถเข็นเด็กได้ตรงตามไลฟสไตล์ และตรงความต้องการในการใช้งานนะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “รถเข็นเด็ก” ที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code