สุขอนามัยลูกน้อยช่วง COVID ลูกปลอดภัย แม่หายห่วง

ช่วงนี้บอกได้เลยว่า กราฟความเป็นห่วงและกังวลของแม่ๆ ก็คงจะพุ่งปรี๊ดทะลุเพดาน เพราะมีเชื้อโรคตัวร้ายอย่าง COVID ที่ความร้ายกาจนั้นอยู่ที่มันมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แน่นอนว่า ไม่ว่าจะเกิดมายุคไหน ก็คงจะหนีไม่พ้นจากการปลูกฝังให้ล้างมือ แต่เด็กๆ ยุคนี้จะไม่หยุดอยู่แค่ที่ล้างมือค่ะ เพราะเราจะมีขั้นตอนเพื่อสุขอนามัยที่ดีที่เยอะกว่านั้น มาดูกันเลยค่ะ ว่ายุคแห่งสงคราม “โรค” เช่นนี้ เราจะฝึกให้ลูกน้อยดูแลสุขอนามัยของตัวเองยังไงได้บ้าง

1. ล้างมือให้นานกว่าเดิม เพิ่มเติมคือมีท่า  ตอนนี้คงจะพูดแค่ว่าให้ล้างมือให้สะอาดไม่ได้อีกต่อไป แต่จะต้องเน้นให้ล้างมือนานกว่าเดิม เพราะมือที่ดูเหมือนว่าสะอาดแล้ว อาจจะไม่ได้สะอาดอย่างที่เห็น การล้างมือที่ถูกต้องที่เราอยากให้คุณแม่ปลูกฝังลูกๆ ก็คือการล้างมือแบบ 7 ขั้นตอนค่ะ ลองมาดูกันนะ ว่าทำแบบไหนบ้าง

  1. ใช้ฝ่ามือถูกันไปมา
  2. ใช้ฝ่ามือข้างหนึ่งถูกหลังมือและตามซอกนิ้วแต่ละนิ้วของมืออีกข้าง
  3. ใช้มือทั้งสองข้างถูซอกนิ้วกันไปมา
  4. ใช้หลังนิ้วมือแต่ละข้างมาถูกับฝ่ามือของอีกข้างหนึ่ง
  5. ถูนิ้วหัวแม่มือให้สะอาด
  6. ทำมือเป็นรูปถ้วยแล้วถูเข้ากับฝ่ามืออีกด้านหนึ่ง
  7. อย่าลืมถูรอบๆ ข้อมือ

แม้ขั้นตอนจะดูเยอะไปซักนิด แต่คุณแม่มั่นใจได้เลยค่ะ ว่าถ้าลูกน้อยทำครบ 7 ขั้นตอนนี้ ต่อให้เชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ในซอกเล็บยังต้องกลัว! การันตีมือสะอาดหมดจด ตั้งแต่ข้อมือยันปลายเล็บเลยล่ะ!

2. มือกับหน้า ไม่ควรมาเจอกัน  แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบังคับไม่ให้ลูกๆ ใช้มือสัมผัสหน้า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะห้ามไม่ได้นะคะ คุณแม่อาจจะต้องค่อยๆ สอนไป อาจจะแกล้งบอกเค้าว่ามือกับหน้าโกรธกันอยู่ ไม่ควรมาเจอกัน หรือเวลาลูกจะใช้มือมาจับที่หน้า อย่าดุ อย่าทำเสียงดัง หรือทำให้เค้าตกใจ แต่ใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจให้เค้าใช้มือไปจับอย่างอื่นแทน ถ้าวิธีพวกนี้ไม่เวิร์ค เราอาจจะใช้วิธีคุยกับเค้าไปตรงๆ เล่าให้เค้าฟังว่าที่มือของเค้ามีเชื้อโรค ซึ่งมันจะมากัดที่หน้าถ้าเผลอเอามือไปจับก็ได้เช่นกันค่า

3. หยิบของเข้าปากเป็นสิ่งต้องห้าม  การหยิบของเข้าปากด้วยมือที่ไม่สะอาดนั้น ไม่ได้เพียงแต่จะเป็นสาเหตุของโรค COVID แต่ยังเป็นสาเหตุของโรคอื่นๆ อีกด้วยนะ สำหรับเด็กเล็ก อาจจะยากซักนิดเพราะว่าเป็นวัยของเค้าที่จะชอบจับนู่นจับนี่มาเข้าปาก ตรงนี้อาจจะต้องเป็นหน้าที่ของคุณแม่แล้วล่ะค่ะ ที่จะต้องคอยล้างมือให้ลูกน้อยบ่อยๆ ส่วนสำหรับเด็กโต คุณแม่อาจจะต้องคอยเตือนให้น้องๆ ล้างมือหลังจากกลับจากโรงเรียนหรือเล่นกีฬา รวมถึงก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งด้วย ที่สำคัญ พยายามให้ลูกน้อยเลือกใช้ส้อมแทนใช้มือในการนำของเข้าปากก็จะดีกว่านะคะ

4. หลีกเลี่ยงจุดสัมผัสให้ไกล  จุดสัมผัส คือจุดที่มีผู้สัมผัสร่วมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นเฟิร์สคลาสเลยล่ะค่ะ! เพราะอย่างนั้น วิธีหนึ่งที่จะทำให้ลูกน้อยห่างไกลจาก COVID ได้ก็คือ บอกเค้าให้หลีกเลี่ยงการจับจุดต่างๆ เวลาออกไปข้างนอก คุณแม่อาจจะพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้ตลอด เมื่อไหร่ที่ลูกน้อยใช้มือไปจับจุดต่างๆ เหล่านั้น ก็ให้รีบล้างมือแล้วเล่าให้เค้าฟังว่ามันอันตรายยังไง แล้วอย่าลืมบอกเค้าด้วยนะคะ ว่าถ้าเผลอไปสัมผัสแล้ว ก็ให้รีบทำความสะอาดมือทันทีเลย

5. รักเพื่อนนะ แต่ขอรักษาระยะห่าง  การเว้นระยะห่างหรือ Social Distancing ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่เด็กๆ ก็ควรทำเช่นเดียวกัน ช่วงนี้ โรงเรียนส่วนใหญ่ก็จะจัดโต๊ะให้นั่งห่างกันอยู่แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กคลุกคลีกัน อย่างไรก็แล้วแต่ ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ยังคงปล่อยให้เด็กๆ เล่นด้วยกันอยู่เลยนะคะ เพราะงั้นอาจจะต้องเป็นหน้าที่ของคุณแม่แล้วล่ะค่ะ ที่จะต้องปลูกฝังให้ลูกน้อยรักษาระยะห่างกับเพื่อนๆ ไม่ให้เล่นใกล้กันมากเกินไป

6. ใช้ของร่วมกันให้พักก่อน  โรค COVID นั้นติดต่อกันได้ผ่านสารคัดหลั่ง เพราะฉะนั้น การใช้ของร่วมกันนี่แหละ คือการแพร่เชื้อชั้นดี สิ่งที่คุณแม่ทำได้ก็คือ เตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่างๆ ใส่กระเป๋าให้กับลูกน้อย โดยเฉพาะแก้วหรือกระติกน้ำ ปลูกฝังให้เค้าดื่มน้ำจากแก้วของตัวเองและไม่ใช้แก้วหรือหลอดร่วมกับผู้เพื่อนคนอื่นๆ เพราะนอกจากการทำแบบนี้จะช่วยป้องกัน COVID แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคอื่นๆ ที่ติดต่อผ่านทางน้ำลายได้อีกด้วยน้า

7. ใส่หน้ากาก การ์ดอย่าตก  สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น A MUST เลยทีเดียว ก็คือการใส่หน้ากาก นอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองแล้ว ยังเป็นการช่วยป้องกันคนอื่นไม่ให้ได้รับเชื้อโรคจากเราด้วย คุณแม่ต้องฝึกลูกน้อยให้เห็นความสำคัญของการใส่หน้ากาก แต่ก็ไม่แปลกนะคะ ที่เค้าอาจจะชอบดึงออก ถอดออกบ้างในช่วงแรกๆ ก็เหมือนเราที่ยังไม่ค่อยชินตอนใส่ใหม่ๆ แต่รับรองว่าพอเค้าเห็นคนอื่นๆ ใส่ เห็นพ่อใส่แม่ใส่ ผนวกกับเหตุผลที่เราเล่าให้เค้าฟัง เค้าก็จะยอมเองค่ะ

อันที่จริงแล้ว สุขอนามัยเหล่านี้ไม่ใช่เป็นแค่เรื่องของเด็กๆ เท่านั้นนะคะ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ก็ควรทำเช่นเดียวกัน และที่สำคัญ ลูกๆ จะมองคุณแม่เป็นตัวอย่าง เพราะฉะนั้น คุณแม่อย่าลืมทำตามสุขอนามัยเหล่านี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกน้อยด้วยน้า


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code