วิธีเลือก เก้าอี้กินข้าวเด็ก ตัวเดียวครบจบ! ใช้นานจนโต

เก้าอี้กินข้าวเด็ก เก้าอี้ฝึกกินข้าวเด็ก

เมื่อลูกน้อยถึงวัยเริ่มทานอาหารเสริม คือในช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไป เริ่มนั่งได้เก่งขึ้น และชอบเอามือหยิบจับสิ่งต่างๆ เข้าปาก นั่นแสดงว่า ลูกพร้อมที่จะกินอาหารเสริมได้แล้ว ถึงเวลานั้นหน้าที่สำคัญของคุณพ่อคุณแม่นอกจากการคิดทำเมนูอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วนให้ลูก คือการเลือกซื้อหาเก้าอี้ทานข้าวเด็ก (High Chair) เพื่อให้ลูกได้นั่งกินอาหารอยู่กับที่ ฝึกให้ลูกกินอาหารได้ด้วยตัวเองแบบ BLW (Baby Led Weaning) ที่ไม่ต้องให้ผู้ใหญ่ป้อน พร้อมกับให้ลูกได้ฝึกวินัยเรียนรู้พฤติกรรมเรื่องการกินอาหารที่ดีได้ตั้งแต่ยังเล็ก

เก้าอี้กินข้าวเด็ก เก้าอี้ฝึกกินข้าวเด็ก

ทำไม? ต้องใช้ เก้าอี้กินข้าวเด็ก แบบ High Chair

1. เพื่อฝึกให้ลูกกินแบบ BLW

เนื่องจากการฝึกให้ลูกกินแบบนี้ คือการให้ลูกน้อยหัดหยิบจับกินอาหารด้วยตัวเอง โดยผู้ใหญ่ไม่ต้องบดหรือปั่นอาหาร และจะไม่มีใครมาป้อนให้ลูก ดังนั้นการฝึกให้ลูกกินอาหารแบบ BLW จำเป็นต้องให้ลูกนั่งเก้าอี้ทานข้าว แล้วลงมือเลือกหยิบจับ ทานอาหารที่อยู่ตรงหน้าด้วยตัวเองจนสำเร็จ

ซึ่งการให้ลูกกินอาหารเสริมแบบ BLW กำลังนิยมใช้มาก เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยแก้ไขและป้องกันปัญหาเรื่องการกินของลูกได้ เช่น ลูกกินอาหารบดนานเกินไป ทำให้เคี้ยวเองไม่เป็น  ลูกเลือกกิน กินยาก ติดการป้อน ไม่ยอมกินเอง  เล่นไปกินไป และการกินแบบ BLW ยังเป็นการฝึกวินัย ฝึกการช่วยเหลือตัวเองให้ลูกหัดกินอาหารเสริมได้เองตั้งแม่มื้อแรก

ฉะนั้นการให้ลูกสามารถกินแบบ BLW ได้ดีและสำเร็จ คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องมีเก้าอี้กินข้าวเด็ก ให้ลูกน้อยได้หยิบอาหารกินอยู่กับที่ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการให้ลูกกินอาหารด้วยต้วเอง

2. ช่วยฝึกวินัยลูกเรื่องการกิน

ให้ลูกน้อยได้มีวินัยเวลากินอาหาร ทำให้ลูกรู้ว่าเวลามื้ออาหารลูกจะต้องนั่งทานอยู่กับที่ ไม่เดินไม่เล่น  ต้องกินให้เป็นเวลา และมีเวลาในการกินที่จำกัด  เพราะหากไม่ฝึกวินัยให้ลูก ลูกจะไม่ได้เรียนรู้และคิดว่าเรื่องกินไม่สำคัญ ไม่ต้องใส่ใจ เพราะเดี๋ยวก็มีคนมาป้อนหรือจัดการให้ทุกครั้ง

3. ฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองเรื่องการกิน

เป็นพื้นฐานการช่วยเหลือตัวเองได้เบื้องต้น ก่อนที่จะพัฒนาให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเรื่องต่อๆ ไปเมื่อโตขึ้น  การให้ลูกนั่งเก้าอี้กินข้าวเด็กโดยเฉพาะจะทำให้ลูกเรียนรู้การกินด้วยตัวเองในแบบที่สนุกและเป็นอิสระ เพราะเขาเลือกกำหนดเอง หยิบจับกินหรือตักอาหารได้เอง โดยที่ไม่ต้องให้ผู้ใหญ่คอยกำหนด

4. เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

เพราะ High Chair จะจำกัดพื้นที่ให้ลูกกินอาหารอยู่บริเวณนั้น เป็นเก้าอี้ทานข้าวสำหรับเด็กโดยเฉพาะที่ออกแบบมาให้มั่นคง แข็งแรง มีเข็มขัดนิรภัยและตัวล็อกต่างๆ ทำให้ลูกสามารถกินอาหารได้อย่างปลอดภัย

5. เพื่อแก้ปัญหาลูกกินยาก เลือกกิน

เนื่องจากการนั่งกินอาหารในเก้าอี้ หรือกินแบบ BLW จะทำให้ลูกได้อยู่กับเมนูอาหารตรงหน้า ซึ่งลูกจะต้องกินอาหารที่คุณแม่ทำไว้ให้ โดยปกติอาหารลูกจะมีทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ไข่และอื่นๆ หลากหลาย ทำให้ลูกได้เริ่มกินอาหารเสริมหลายอย่าง  ได้ลองกินผัก ผลไม้และอาหารต่างๆ พร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ ยิ่งหากลูกกินแบบ BLW ที่มีเมนูอาหารเหมือนผู้ใหญ่(แบบที่ไม่ปรุงรสหรือปรุงน้อย) เมื่อคุณแม่บอกว่า “หนูกินเหมือนแม่ เห็นไหม” จะยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองเหมือนเป็นผู้ใหญ่ ไม่ได้รับอาหารที่หน้าตาแปลกแตกต่างจากพ่อแม่ ทำให้ลูกกินได้ง่ายและรู้สึกสนุกยิ่งขึ้น

6. ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกน้อย

ในขณะทานข้าว เพราะเก้าอี้กินข้าวเด็กจะออกแบบมาให้ลูกนั่งกินข้าวได้แสนสบาย เพราะส่วนใหญ่จะมีพนักพิงหลังที่ปรับระดับได้ มีที่วางขาและมีถาดอาหาร เรียกว่าเป็นเก้าอี้ที่ทำให้ลูกรักนั่งสบายพร้อมอุปกรณ์ให้ลูกกินอาหารได้สบายกายสบายใจ

7. เสริมสร้างพัฒนาการรอบด้านให้ลูกน้อย

เนื่องจากการให้ลูกน้อยได้นั่งกินอาหารเอง จะช่วยกระตุ้นและฝึกพัฒนาการด้านการกินอาหาร การเคี้ยวอาหาร การใช้กล้ามเนื้อมือและแขน รู้จักและแยกแยะรสชาติอาหารที่แตกต่าง สมองได้ทำงานประสานกันระหว่างมือและตา  พัฒนาการมองเห็นทำให้ลูกรู้จักสีสันและหน้าตาของอาหารประเภทต่างๆ ดีขึ้น

ทั้งยังพัฒนาด้านอารมณ์จิตใจ เพราะลูกจะมีความสุขกับการได้กินอาหารเอง สนุกกับการหยิบจับและเลือกอาหารต่างๆ ที่สำคัญยังช่วยทำให้ลูกน้อยมีความมั่นใจในตัวเอง รู้ว่าตัวเองมีความสำคัญ เมื่อคุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่ให้เขาได้ร่วมโต๊ะอาหารและมีอิสระในการกิน

8. สะดวก สบายผู้ใหญ่

เพราะคุณพ่อคุณแม่จะไม่ต้องเดินตามป้อนข้าวลูก ทำให้ไม่เหนื่อยเกินไป ลูกน้อยก็นั่งอยู่ในสายตา สบายอกสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยหากเทียบกับให้ลูกเดินไปกินไป   รวมทั้งคุณแม่ก็ไม่ต้องคอยเดินไป-มา เพื่อคอยทำความสะอาดเศษอาหารลูก เนื่องจากลูกน้อยจะกินอาหารอยู่บริเวณนั้นที่เดียวนั่นเอง

เก้าอี้กินข้าวเด็ก เก้าอี้ฝึกกินข้าวเด็ก

เลือก เก้าอี้กินข้าวเด็ก ต้องสังเกตอะไรบ้าง และแบบไหนดี?

ยุคนี้มีเก้าอี้กินข้าวเด็ก (High Chair) ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกซื้อกันมากมาย แต่จะเลือกแบบไหน ให้ลูกใช้ได้ปลอดภัยยาวนาน คุ้มค่ามากที่สุด เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

  • เลือกที่มีความปลอดภัยสูง
    เก้าอี้กินข้าวของลูก ต้องมีความมั่นคงแข็งแรง มีระบบความปลอดภัย ที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุให้ลูกน้อยทั้งการพลัด ตก หก ล้ม ลื่น ไถลต่างๆ  โดยต้องมีสายรัดเอวและขา หรือเข็มขัดนิรภัยหลายๆ จุด ที่ปรับสั้น-ยาวได้  ป้องกันลูกหลุดออกจากตัวเก้าอี้ที่นั่ง ควรมีระบบล๊อกของล้อหรือล็อกขาเก้าอี้ เพื่อป้องกันเก้าอี้ไถล มีผ้านุ่มหรือนวมหุ้มสายเข็มขัดที่ใช้รัดลูก เพื่อลดการเจ็บหรือการเสียดสี ควรใช้วัสดุและสีที่ปลอดภัย ปราศจากสารพิษอันตราย  ไม่มีเหลี่ยมมุมของเก้าอี้ที่อาจบาดผิวหนังของลูกได้ ตลอดจนควรมีจุดเชื่อมต่อการพับเก็บหรืออื่นๆ ที่แน่นหนาไม่เปราะหักง่ายด้วย
  • มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย ใช้ประโยชน์ได้จริง
    มีเบาะรองนั่ง ให้ลูกนั่งสบาย ผลิตจากวัสดุที่ปลอดภัย ไม่แข็ง ออกแบบให้พอดีกับตัวลูก มีพนักพิงเก้าอี้กินข้าวกว้าง สามารถปรับระดับความสูงของที่นั่งได้หลายระดับ เพื่อปรับการนั่งให้ลูกได้อยู่ระดับสูงเหมาะกับการฝึกทานข้าวกับโต๊ะอาหารของพ่อแม่ได้ปรับระดับเอนนั่งหรือนอนได้มากหลายระดับ เพื่อปรับให้ลูกนั่งตรงเวลากินข้าวได้สบาย ปรับเอนนอนเล่นได้ ให้ลูกได้พักผ่อนในช่วงที่ยังไม่ได้กินอาหาร หรือปรับนั่งเอนหลังให้ลูกได้เล่นของเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าที่สุด
  • เลือกที่ความแข็งแรง  รับน้ำหนักได้ดี มีขนาดเหมาะสม
    ควรเลือกเก้าอี้กินข้าวให้ลูกที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรง พลาสติกปลอดสารพิษที่ทนทาน หรืออาจเป็นไม้เนื้อแข็ง ไม่แตกหักได้ง่าย บน้ำหนักได้มากถึง 30-40 กิโลกรัม  เป็นเก้าอี้ที่แน่นหนา ไม่โยกเอนหรือไม่มีโอกาสร่วงหลุดจนลูกเป็นอันตราย  เก้าอี้มีขนาดกว้างพอเหมาะกับตัวลูกน้อย และเผื่อรองรับการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นของลูกได้ นั่งแล้วทำให้ลูกสบายไม่แข็ง รู้สึกเจ็บ หรืออึดอัด นอกจากนี้ต้องมีโครงสร้างของขาเก้าอี้ที่ออกแบบมาให้ลูกนั่งได้อย่างสมดุล ไม่เอียงโยกหรือเอนล้มลงมาได้ง่ายด้วย เนื่องจากธรรมชาติของเด็กมักจะไม่นั่งเฉยๆ แต่จะนั่งแกว่งไกว หรือพยายามเคลื่อนไหวอยู่เสมอ
  • ถาดอาหารกว้างพอเหมาะ ถอดออกได้ หากปรับระดับเข้า – ออก ตามสรีระของลูกน้อยไได้หรือมีถาดอาหารสองชั้นยิ่งดี  จะช่วยให้ลูกน้อยกินอาหารได้สะดวก อาหารไม่หลุดหล่นบนพื้นได้ง่าย คุณแม่ก็ทำความสะอาดง่าย  หรือจะยกถาดอาหารออกไปป้อน หรือให้ลูกกินในห้องอื่นๆ ก็ง่ายดายขึ้น
  • ที่วางเท้าควรปรับระดับ สูง-ต่ำ/ขึ้น-ลงได้  เก้าอี้กินข้าวเด็กควรจะมีที่วางเท้า และสามารถปรับระดับได้หลายระดับ ช่วยรองรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยเมื่อโตขึ้น  ให้ลูกน้อยนั่งได้สบายตัวไปนานๆ
  • ทำความสะอาดง่าย  เพราะเก้าอี้และถาดอาหารนี้จะต้องเลอะเปรอะอาหารที่ลูกกินทุกมื้อ  พนักพิงและถาดอาหาร ควรถอดซักทำความสะอาดได้ อุปกรณ์หรือโครงสร้างควรเช็ดล้างง่าย  ประหยัดแรงของคุณแม่และผู้ใหญ่ที่ดูแลได้ดี
  • เคลื่อนย้ายได้สะดวก  เช่น เป็นเก้าอี้ที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก มีล้อคู่หรือขาเก้าอี้เลื่อนได้ หากพับเก็บได้ ก็จะยิ่งดีเพราะสามารถพกพาได้ เก็บง่ายเป็นระเบียบ ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ เก้าอี้กินข้าวเด็กบางรุ่น พนักพิงเก้าอี้ยังมีตาข่ายบริเวณด้านหลัง สำหรับใส่ของใช้คู่กับโต๊ะกินข้าว ทำให้คุณแม่หยิบอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกสบาย และบริเวณขาเก้าอี้ด้านล่าง ยังสามารถเก็บถาดอาหารได้อีกด้วย
  • งบประมาณเหมาะกับครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเก้าอี้กินข้าวให้ลูก ที่เหมาะสมกับงบประมาณในบ้าน เช่น เลือกที่มีฟังก์ชั่นเฉพาะจำเป็นต้องใช้  เป็นเก้าอี้ที่ซื้อมาครั้งเดียวแล้วใช้ได้ยาวนานคุ้มค่าที่สุด  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code