ถ้าลูกคือแก้วตาดวงใจของคุณ พิจารณาซักนิดก่อนเลือกใช้ คาร์ซีทมือสอง

คาร์ซีทถือว่าเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถที่สำคัญ ที่จะช่วยปกป้องชีวิตน้อยๆอันมีค่าเมื่อถืงคราวเกิดอุบัติเหตุ แต่ด้วยคาร์ซีทที่มีคุณภาพดีได้มาตรฐานความปลอดภัยและมีคุณสมบัติครบถ้วนจะผลิต และนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งมักมีราคาสูง จึงทำให้เกิดช่องว่างและทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคนหันไปจับจองคาร์ซีทมือสองมาเป็นตัวเลือกให้ลูก โดยอาจมองข้ามความเสี่ยงนานับประการที่ลูกน้อยต้องเผชิญ เพื่อแลกกับความคุ้มค่าเพียงเล็กน้อย เราลองมาดูกันว่าถ้าคุณเลือกใช้คาร์ซีทมือสองแล้ว เจ้าตัวน้อยของคุณจะต้องเสี่ยงกับอะไรบ้าง

  1. มาตรฐานความปลอดภัยที่ลดลง

เพราะคุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคาร์ซีทมือสองนั้นได้ผ่านการเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหรือไม่ คาร์ซีทมือสองที่ผ่านอุบัติเหตุมาแล้วอาจมีสภาพที่ยังดูใหม่สะอาด แต่โครงสร้างจะเปลี่ยนไป การประกอบจะไม่แน่นหนาเหมือนของใหม่ ยิ่งในสมัยนี้มีการนำเข้าคาร์ซีทมือสองจากต่างประเทศทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก ความเสี่ยงยิ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่า เพราะคุณไม่สามารถรู้ที่มาของคาร์ซีทนั้นได้เลย แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องเลือกใชคาร์ซีทมือสอจริงๆ แนะนำให้ซื้อจากผู้ใช้งานเดิมที่คุณรู้จัก เช่น เพื่อนหรือญาติพี่น้องที่สามารถบอกประวัติการใช้งานที่แท้จริงเท่านั้น เพื่อจะได้มั่นใจว่าคาร์ซีทมือสองที่กำลังส่งมอบให้ลูกน้อยนั้นปลอดภัยและไม่เคยเกิดอุบัติเหตุจริงๆ

   2.คาร์ซีทก็เหมือนของใช้ทั่วไปที่เสื่อมโทรมตามอายุการใช้งาน

เพราะเมื่อเวลาผ่านไปพลาสติกซึ่งเป็นโครงสร้างที่สำคัญ ก็จะเริ่มเก่าและกรอบ ฟองน้ำ วัสดุรองรับกันกระแทกที่เคยนุ่มและโอบกระชับได้ดี ก็จะเริ่มฟีบ แบน แข็ง และไม่สามารถรองรับการกระแทกได้จริงเมื่อถึงคราวเกิดอุบัติเหตุ และที่อันตรายที่สุด คืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตั้ง รวมถึงคู่มืออาจตกหาย ทำให้คุณติดตั้งผิดวิธีหรือไม่ได้มาตรฐานอย่างที่ควร ยิ่งทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อถึงคราวเกิดอุบัติเหตุ และเมื่อถือเวลาน้ันพ่อค้าแม่ค้าคนกลางเหล่านั้น คงตอบคุณได้แค่คำเดียวว่า “ไม่รู้” หรือ “ไม่ทราบ” ซึ่งคงไม่ช่วยให้ชีวิตน้อยๆ กลับคืนมาได้

   3.แน่นอน!!!ขึ้นชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าแล้ว ทุกคนคือผู้หวังกำไรจากการขายสินค้า

จึงทำให้ผู้ขายคาร์ซีทมือสอง หลายรายแอบอ้างชื่อแบรนด์ หรือชื่อรุ่นใหม่ๆ เพื่อเรียกราคาสูงๆทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนหลงเชื่อ และจ่ายราคาแพงขึ้นเพราะเชื่อว่าเป็นรุ่นใหม่ชนช๊อป เทียบห้าง หรืออาศัยเทคนิคการขายต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าตัวสินค้าให้ใกล้เคียงของใหม่แกะกล่อง คาร์ซีทมือสองบางตัวขายกันในราคาหลักหมื่นทั้งๆที่ตกรุ่นไปแล้ว ซึ่งผู้ผลิตอาจไม่มีอะไหล่สำรองเมื่อคราวต้องดูแลรักษา

   4.พ่อค้าแม่ค้าบางคนอาจดูเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในตัวคาร์ซีททั้งๆ ที่จริงแล้วไม่เคยผ่านการอบรมเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องจากผู้ผลิต

หรือบางรายอาจเป็นแค่ผู้ที่เคยใช้มาก่อนเท่านั้น จึงอาศัยประสบการณ์อันเล็กน้อยมาเป็นข้อมูลในการขาย และทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้รับคำแนะนำการเลือกซื้อ ติดตั้งและการใช้งานไม่ครบถ้วน

   5.คาร์ซีทมือสองสภาพดีราคาถูกบางรุ่นหรือบางล๊อต

ในอดีตอาจเป็นรุ่นที่เคยถูกเรียกคืนโดยผู้ผลิตเพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐานจากการผลิต แล้วคุณหรือพ่อค้าแม่ค้าจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวที่กำลังซื้อขายกันอยู่นั้นไม่ใช่หนึ่งในสินค้ารุ่นนั้นหรือล๊อตนั้นที่เคยถูกเรียกคืน

   6.คาร์ซีทมือสองที่ลูกน้อยของคุณจะใช้นั่ง นอนอีกหลายปีนั้นมีความเสี่ยงที่จะนำพาเชื้อโรคและสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ

อีกมากมายปนเปื้อนมากับคราบฝังแน่นที่ซ่อนอยู่ทุกที่ในคาร์ซีทไม่ว่าจะเป็นตามซอกเล็ก ซอกน้อย บนฟองน้ำภายใต้ผ้าหุ้มที่ดูเหมือนใหม่ หรือแม้แต่บนสายพาดไหล่ที่เด็กๆ มักเลียและกัดเล่นกันเป็นประจำ นี่ยังไม่รวมถึงการเด็กหรือพ่อแม่ที่ใช้งานคนก่อนๆ อาจเป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือเด็กอาจเคยปัสสาวะ อาเจียนใส่มาก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดการหมักหมมและเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคติดต่อร้ายแรงและภูมิแพ้ต่างๆ ที่รักษาไม่หายในระยะยาวได้ ถึงแม้ว่าลูกคนอื่นที่ใช้ คาร์ซีทมือสองแล้วไม่เป็นอันตรายหรือไม่เกิดภูมิแพ้ ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกของคุณจะโชคดี แข็งแรงมีภูมิต้านทานเทียบเท่าเพราะเชื้อโรคกลายพันธ์เกิดสายพันธ์ใหม่ได้ทุกวัน

7.ความเสี่ยงต่อสารเคมี น้ำยาซักผ้าขาว น้ำยาขจัดคราบฝังแน่นในกรรมวิธีต่างๆ

ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าคนกลางตั้งแต่เมืองนอกถึงเมืองไทย ใช้ในการทำความสะอาดเพื่อให้คาร์ซีทแลดูเหมือนใหม่น่าใช้ เพื่อให้สามารถขายได้ราคาหลักหมื่น

8.คาร์ซีทบางตัวมีที่มาไม่ต่างจากเสื้อผ้า ของเก่ามือสองที่ขายกันแบบชั่งกิโลกันในตลาดแถวชายแดนประเทศไทย

หรือตามตลาดอะไหล่รถยนต์แถวเซียงกงบางพลีในบ้านเรา ผู้นำเข้าอะไหล่ ซากรถที่ประมูลมาจากสุสานรถยนต์ในญี่ปุ่นบางคนถึงกับบอกเองว่าคาร์ซีทที่ติดมากับซากรถมือสองที่พวกเขาซื้อมาเป็นอะไหล่หรือเศษเหล็กนั้นจะมีพ่อค้าแม่ค้าคนไทยมาคอยรับซื้อซึ่งบางตัวเขาขายได้ราคามากกว่าซากรถทั้งคันซะอีก

9.และที่เห็นมากจนน่าตกใจคือ ปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าหลายคนนำเข้า

คาร์ซีทมือสองจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าขึ้นชื่อว่าของดี“ราคาถูกแล้วทำไมคนในประเทศ เหล่านั้นถึงไม่ใช้กัน” ทำไมถึงมีเหลือในปริมาณมากมายมาถึงมือคนไทยมากขนาดนี้ บางร้านอ้างว่ามีสินค้าเข้ามาให้เลือกครั้งละมากกว่าร้อยตัว ถ้าคุณคิดไม่ออกก็ขอให้ลองย้อนขึ้นไปอ่านตั้งแต่ข้อ 1 อีกครั้งแล้วคุณจะรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป เค้าคิดและวิเคราะห์กันอย่างไร แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตและความปลอดภัยของลูกน้อยที่เป็นแก้วตาดวงใจนั้นมีค่าเกินกว่าที่จะเอาไปแลกกับส่วนต่างที่ประหยัดได้เพียงเล็กน้อยจากการซื้อคาร์ซีทมือสอง

มาถึงตรงนี้แล้วลองใช้ใจและมองหน้าลูก คุยกับลูกดูอีกครั้งว่าหนูยังควรได้รับการปกป้องจากคาร์ซีทมือสองหรือของใหม่ที่คุณกำลังจะเลือกให้อีกหรือไม่ เพราะคุณคงเป็นคนที่จะให้คำตอบเค้าได้ดีที่สุดว่าจะเสี่ยงกับลูกคุณอีกหรือไม่

สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับคาร์ซีทเพิ่มเติมได้จากผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาและแนะนำได้อย่างถูกต้อง

หรือช่องทางออนไลน์ :

สินค้าที่เกี่ยวข้อง