กรดไหลย้อนในทารก เกิดจากอะไร? และวิธีป้องกัน

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่เป็นกรดไหลย้อนได้ เพราะลูกน้อยวัยทารกเบบี๋ก็เป็นได้เช่นกัน ! แถมคุณแม่รู้ไหมว่าเด็กทารกส่วนใหญ่เป็นกรดไหลย้อนได้มากถึง 25 คน จากทารกทั้งหมด 100 คนทีเดียว (ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล)

ดังนั้นเชื่อว่าทุกท่านคงจะอยากรู้ว่าทำไม? เด็กเล็กๆ จึงเป็นกรดไหลย้อนได้  สาเหตุมาจากอะไร แล้วคุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีป้องกันได้อย่างไรบ้าง เพราะขนาดผู้ใหญ่อย่างเราป่วยกรดไหลย้อน ยังทรมานและใช้ชีวิตลำบาก เราจึงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับลูกรักตัวน้อย ที่พูดบอกอาการไม่ได้ แถมยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อีกด้วย

ทำไม? กรดไหลย้อนจึงเกิดได้ กับลูกวัยทารก

  • เพราะลูกน้อยทารก มักจะกินนนมในท่านอน ทำให้นมและกรดไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหารได้ง่าย
  • หูรูดของหลอดอาหารส่วนปลายที่ต่อกับกระเพาะอาหารยังไม่แข็งแรง
  • การทำงานและการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารที่ยังช้าและไม่แข็งแรง

อาการของเบบี๋ เมื่อมีกรดไหลย้อน

  • แหวะนม สำรอกอาหาร หลายครั้งต่อวัน
  • อาเจียน หลังกินนม
  • ร้องไห้มากในขณะกินนม  กินนมได้น้อยลง
  • กระสับกระส่ายหลังกินนม ดูอึดอัด ไม่สบายท้อง
  • นอนไม่หลับ ร้องงอแง
  • น้ำหนักลูกขึ้นน้อย หรือไม่ขึ้นตามเกณฑ์ที่เหมาะสม

หากปล่อยให้ลูกเป็นเรื้องรัง อาจมีอาการไอ หลอดลมอักเสบ มีอาการที่รุนแรงลุกลาม จนอาจต้องใช้การผ่าตัดในการรักษาเพื่อให้หายได้

ป้องกันกรดไหลย้อนให้ลูกน้อยวันนี้!

คุณแม่จะคงจะคลายกังวลได้ หากรู้ว่าสามารถป้องกันกรดไหลย้อนให้ลูกน้อยได้  ด้วยวิธีการต่างๆ นั่นคือ

  • ปรับท่าการให้นม ดยให้ลูกกินนมในท่าที่ยกศีรษะสูงขึ้น
  • พยายามอุ้มลูกเพื่อให้เรอทุกครั้ง หลังกินนม
  • ไม่ให้ลูกกินนมแล้วนอนราบทันที โดยอาจจะอุ้มให้ตัวตั้งตรง หรือจับลูกนอนเอนให้ศีรษะตั้งขึ้นประมาณ 30 องศา อยู่ท่านี้สักพัก เพื่อให้น้ำนมไหลผ่านไปได้ดี ไม่ย้อนกลับขึ้นมา
  • ให้ลูกกินนมทีละน้อย  แต่บ่อยมื้อขึ้น

เตียงนอนปรับระดับศีรษะลูกน้อยได้

เป็นเตียงนอนสำหรับเด็กที่สามารถปรับระดับเตียงสูงต่ำได้ตามต้องการ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันกรดไหลย้อนให้ลูกได้ เพราะสามารถปรับหัวเตียงให้ด้านศีรษะของลูกยกสูงขึ้นได้ง่ายๆ  โดยที่คุณแม่ไม่ต้องหาหมอนมาหนุนศีรษะลูก

เช่นเตียง เตียงนอนทารก Dreamie Bed Side Crib – Prince & Princess ที่สามารถปรับระดับศีรษะของลูกให้นอนสูงขึ้นได้ถึง 2 ระดับ  ป้องกันอาการท้องอืดและกรดไหลย้อนหลังกินนม ลดอาการปวดท้องให้ลูก

เตียงนอนรุ่นพิเศษนี้ยังเป็นเตียงนอนทารก ที่เปิดด้านข้างได้ติดตั้งข้างเตียงนอนคุณแม่ได้สะดวก  สามารถปรับสูงต่ำและมีสายล็อกยึดติดตามขนาดของเตียงนอนผู้ใหญ่ได้ ให้คุณแม่และคุณลูกใกล้ชิดให้นมแม่กันได้ยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอนอนทับลูก  ร่วมกับมีฟังก์ชั่นเปลไกว ที่คุณแม่ใช้เปลี่ยนเป็นเปลแก่วงไกว กล่อมลูกน้อยนอนหลับได้ง่าย แถมยังเป็นเตียงที่ลากเข็น เคลื่อนย้ายได้ เพื่อให้คุณแม่ลากเตียงลูกไปนอนในช่วงกลางวันระหว่างคุณแม่ทำกิจกรรมต่างๆ ได้สุดสะดวกทุกที่

ที่นอนกันกรดไหลย้อน

อีกหนึ่งตัวช่วยแบบ 2 in 1 ที่เป็นทั้งที่นอนแสนสบายและยังออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันกรดไหลย้อนให้ลูกได้อีก  นั่นคือ ที่นอนกันกรดไหลย้อนสำหรับทารกหรือเด็กอ่อน Elava  ที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์  ให้ตัวเบาะเอียง 30 องศา  ใกล้เคียงกับองศาที่คุณแม่อุ้มลูก และยกศีรษะลูกให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันกรดไหลย้อนและอาการแหวะนม

ที่นอนนี้มี น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายสะดวก คุณแม่สามารถพกเบาะนี้ไปได้ทุกที่ ให้ลูกหลับสบายทุกที่ ทุกเวลา

ไม่ว่าจะเป็นในช่วงที่ให้ลูกนอนกินนม หรือจะนอนหลังกินนม นอนเล่น นอนกลางวันก็สะดวกสบายใจ คุณแม่สามารถป้อนนมและให้ลูกหลับบนที่นอนได้เลย เพราะหลังกินนมลูกจะไม่ได้อยู่ในท่านอนราบ ป้องกันกรดไหลย้อนได้

นอกจากนี้ตัวเบาะที่นอนยังออกมาให้โอบรับตัวลูกน้อยได้ เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและอุ่นใจเวลานอน เป็นตัวช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องอุ้มลูกตลอดเวลา ช่วยให้ลูกนอนง่าย นอนได้นานและไม่ร้องกวนงอแง ที่สำคัญคือผ่านการทดสอบความปลอดภัย จากสถาบันชั้นนำในหลายประเทศว่าช่วยป้องกันไรฝุ่นและเชื้อแบคทีเรีย  พร้อมกับตัวเบาะสามารถถอดซักทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

หมอนกันกรดไหลย้อน

หมอนกันกรดไหลย้อน mummom นวัตกรรมเพื่อคุณแม่และลูกน้อย ที่มีส่วนช่วยป้องกันกรดไหลย้อนให้ลูกทารกซึ่งคุณแม่ควรจะต้องมีติดบ้าน  ด้วยการออกแบบให้หมอนมีความเอียง 10 องศา ช่วยปรับท่านอนของลูกน้อย ให้ศีรษะยกอยู่สูงกว่ากระเพาะอาหาร ทำให้กรดและนมไม่ไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารลูก  ช่วยลดอาการแหวะนม ป้องกันโรคกรดไหลย้อน ให้ลูกนอนได้นาน  รวมถึงมีส่วนช่วยลดหรือแก้อาการหายใจมีเสียงดังครืดคราด หรืออี๊ดอ๊าดของลูกได้ด้วย

หมอนกันกรดไหลย้อน ผลิตด้วยวัสดุเกรดพรีเมี่ยมจาก Germany ที่มีความยืดหยุ่นเหมือนยางพารา ที่รับแรงกดทับได้ดี มีผิวสัมผัสหมอนที่นุ่มสบายอ่อนโยนต่อผิวลูก มีความหนาแน่นสม่ำเสมอ ไร้แรงกด ป้องกันศีรษะลูกแบน ให้ลูกน้อยสามารถนอนได้ทุกท่า นอนคว่ำ นอนตะแคง นอนหงาย ไม่ทำให้ลูกน้อยตกหมอน ที่สำคัญคือดีต่อสุขภาพลูก เพราะระบายอากาศได้ดี ลูกไม่มีผดร้อน สามารถป้องกันไรฝุ่น ยับยั้งกลิ่นอับชื้นและแบคทีเรียได้ 100% ที่สำคัญหากคุณแม่ซื้อไปใช้จนถึงเวลาที่ลูกน้อยโตขึ้นหมดวัยแหวะนมแล้ว ยังเปลี่ยนไปเป็นหมอนธรรมดาให้ลูกนอนได้ถึง 5 ขวบ เรียกว่าทั้งคุ้มค่าและดีต่อสุขภาพลูกน้อยจริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code