ไขความลับ เพียง 5 เดือน ลูกน้อยก็ได้ยินเสียงตั้งแต่อยู่ในครรภ์

ว่าที่คุณแม่ทั้งหลาย พอรู้ข่าวดีว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์คงเกิดอาการดีใจอยู่ไม่น้อย แต่ในความดีใจของคุณแม่ก็เกิดคำถามและความกังวลในหัวอยู่มากมาย โดยเฉพาะการลุ้นพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อยู่ตลอด หนึ่งในนั้นเชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย คงอยากรู้สินะว่า ลูกในครรภ์จะได้ยินเสียงเราตอนไหน และการได้ยินของลูกจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ และคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถสื่อสารในรูปแบบไหนได้บ้าง ที่จะช่วยการกระตุ้นให้ลูกน้อยได้รับรู้ เพราะคุณแม่ทั้งหลายต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่าการพูดคุยกับลูกน้อยในครรภ์ เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีกับลูกได้ดีอีกอย่างหนึ่ง บางทีเราเองก็จะเห็นคุณแม่หลายๆคน เปิดเพลงคลาสสิกให้ลูกฟังสไตล์โมซาส เผื่อลูกจะได้อารมณ์ดี บ้างก็ร้องเพลง บ้างก็เล่านิทาน แต่จริงๆแล้วคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าลูกในครรภ์จะได้ยินเสียงตอนกี่เดือนกันแน่

พัฒนาการการได้ยินของลูกน้อยในครรภ์

เริ่มต้นอย่างไร คุณแม่สามารถกระตุ้นพัฒนาการ การได้ยินของลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง

  • พัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 4-5 เซลล์ภายในตัวอ่อน เริ่มพัฒนาไปเป็นใบหน้า สมอง จมูก หู และตาของทารก
  • พัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 9 จะมีรอยเว้าเล็กๆ ปรากฏที่ด้านข้างของลำคอทารก เพื่อพัฒนาเป็นหูทั้งด้านในและด้านนอก จากนั้นค่อยๆ เลื่อนขึ้นด้านบนและกลายเป็นขดหูเล็กๆ ในไตรมาสที่ 1 และ 2 หูของทารกยังคงพัฒนาต่อไป โดยหูชั้นในจะเชื่อมต่อกับเซลล์ประสาทในสมองที่รับผิดชอบ การประมวลผลเสียงและกระดูกเล็กๆ ของหูชั้นกลาง ซึ่งทำหน้าที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนของคลื่นเสียง
  • พัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 18 ในช่วงนี้นี่เอง ที่ทารกในครรภ์ จะได้ยินเสียงเป็นครั้งแรก
  • พัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 24 หูของทารกจะมีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทารกจะมีความไวต่อเสียงมากขึ้น โดยเสียงที่ทารกได้ยินในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงภายในตัวของคุณแม่ เช่น เสียงหัวใจของคุณแม่ เสียงอากาศที่เข้าและออกจากปอด เสียงท้องร้องโครกครากของคุณแม่ขณะรู้สึกหิวข้าว หรือแม้แต่เสียงเลือดไหลเวียนผ่านสายรก ลูกน้อยในครรภ์ก็สามารถรับรู้ได้
  • พัฒนาการได้ยินของทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 25-26 ก้าวเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายแล้ว ของการตั้งครรภ์ ช่วงนี้ทารกสามารถตอบสนองต่อเสียงโดยหันศีรษะหาเสียงได้แล้ว แต่ทารกยังไม่สามารถได้ยินเสียงจากภายนอกที่ชัดเจน เนื่องจากถูกล้อมรอบด้วยน้ำคร่ำและชั้นของร่างกาย เสียงจากภายนอกจึงลดลงครึ่งหนึ่งก่อนจะผ่านเข้าไปถึงลูกน้อย แต่เสียงที่ทารกได้ยินชัดที่สุดคือเสียงของแม่ อีกทั้งในช่วงนี้ลูกน้อยยังสามารถจดจำเสียงของคุณแม่ได้แล้ว แต่ช่วงเวลาที่ทารกจะได้ยินเสียง และจำเสียงแม่ได้ชัดเจนที่สุด คืออยู่ในช่วงไตรมาสที่สาม ที่จะจดจำเสียงของแม่ตัวเองได้เป็นอย่างดี เมื่อได้ยินเสียงแม่ อัตราการเต้นของหัวใจลูกจะสูงขึ้นทำให้ลูกตื่นตัวมากขึ้นเมื่อคุณแม่กำลังพูด ทารกบางคนอาจแสดงอาการดิ้น ถีบท้องคุณแม่ก็มี

ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ได้ เพราะจริงๆแล้ว ทารกจะได้ยินเสียงได้ดีตั้งแต่เดือนที่ 5 เป็นต้นไป และการได้ยินของลูกมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ โดยคุณแม่สามารถกระตุ้นพัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ อย่างมีประสิทธิภาพแบบง่ายๆ ได้ดังนี้

  1. พูดคุยกับลูกบ่อยๆ โดยการใช้น้ำเสียงปกติในชีวิตประจำวันที่เป็นอยู่ รวมถึงคุณแม่อาจจะเพิ่มการร้องเพลง หรืออ่านหนังสือ เข้าไปด้วยก็เป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์แล้ว
  2. เปิดเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ โดยไม่มีข้อจำกัดว่าจะเป็นเพลงแนวไหน สามารถเปิดได้หมด ทั้ง โมสาร์ท คลาสสิก แจ๊ส ป๊อป ร็อค ลูกทุ่ง เพียงแค่ขอให้เป็นเพลงที่ฟังสบายๆ ไม่รุนแรงเกินไป ก็ช่วยให้ลูกได้รู้สึกถึงจังหวะมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นพัฒนาการการได้ยิน พัฒนาการทางด้านอารมณ์ และพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวเมื่อลูกได้ดิ้นและขยับตัวตามจังหวะดนตรีเพลง
  3. คุณแม่พยายามหลีกเลี่ยงจากสถานที่ สภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังตลอดเวลา หรืออาจจะเป็นสถานที่ดังซ้ำๆ กัน อยู่บ่อยๆ เนื่องจากเสียงที่ดังเกินไปจะเป็นเสียงที่รบกวนและส่งผลต่อพัฒนาการของทารก อาจทำให้ทารกที่กำลังเจริญเติบโตสูญเสียการได้ยิน และหากคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องทำงานในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนยาวนานกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน แนะนำให้ลองปรึกษากับหัวหน้างาน เพื่อย้ายแผนกทำงานชั่วคราว เพียงเท่านี้ก็ส่งผลดีต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้แล้ว

งานนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายก็ทราบพัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์กันไปแล้ว ว่าเริ่มได้ยินเมื่อไหร่ และช่วงไหนที่ได้ยินเสียงชัดที่สุด และคุณแม่ควรจะกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างไร ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายก็ไม่ควรพลาดโอกาสทองในการกระตุ้นพัฒนาการของทารกในครรภ์ บอกเลยว่า ระยะเวลา 9 เดือนของทารกในครรภ์นั้นหมุนเร็วมาก…ทุกๆ ช่วงเวลาจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญกับการสร้างความรัก ความผูกพันธ์ และเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีระหว่างคุณแม่และลูกน้อยดีที่สุด


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code