ช้อปคาร์ซีทอย่างไรให้โดนใจ พร้อมปลอดภัยทุกการเดินทาง

   การเลือกซื้อคาร์ซีทที่ถูกต้องและเหมาะสมกับลูกรักมีรายละเอียดมากมาย วันนี้BabyGift ขอรวบรวมมาเพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาคาร์ซีทที่ตรงตามความต้องการให้กับคุณหนูๆ กันนะคะ

1. เลือกคาร์ซีทที่เหมาะกับพัฒนาการและความต้องการของลูกน้อยในแต่ละวัย

คาร์ซีทสำหรับแต่ละช่วงวัย แบ่งได้ตาม อายุ ขนาด และน้ำหนักของเด็กที่แนะนำโดยผู้ผลิต แต่ด้วยเหตุที่เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ไม่เหมือนกัน บางคนอายุมากแต่น้ำหนักตัวน้อยหรือไม่สูง ในขณะที่เด็กบางคนอายุน้อยแต่สูงหรือผอมดังนั้นจึงควรเลือกดูจากน้ำหนักและความสูงของลูกเป็นหลัก เพื่อประกอบการตัดสินใจ

คาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิด แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ตามการใช้งานโดยแต่ละแบบ มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละครอบครัวที่ไม่เหมือนกัน

แบบกระเช้า ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด – 12 เดือน หรือน้ำหนัก 2.5 – 11 kg. และถึง 18 เดือน หรือน้ำหนัก 13 kg. ขึ้นอยู่กับรุ่น


แบบ Convertible ปรับใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด – 4 ปี หรือน้ำหนัก 2.5 -18 kg.

 แบบ Long-use ใช้ได้นานตั้งแต่แรกเกิด – 7 ปี หรือน้ำหนัก 2.5 – 25 kg.

บูสเตอร์ซีทเพื่อรองรับการเจริญเติบโตในระยะยาว สำหรับเด็กเริ่มเข้าสู่วัยเรียน บูสเตอร์จะเป็นแบบมีเฉพาะเบาะรองนั่งเพียงอย่างเดียวใช้ได้ สำหรับวัยตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

2. การเลือกตามความต้องการเฉพาะแต่ละครอบครัว เช่น บางครอบครัวในช่วงแรกเดินทางบ่อยและเป็นเวลานาน อาจต้องการคาร์ซีทที่สามารถปรับนอนราบได้เพื่อความสบายสูงสุดของลูกน้อย ในขณะที่บางครอบครัวอาจมีงบประมาณที่จำกัด การเลือกคาร์ซีทที่ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด- 7 ปีน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่บางครอบครัวเน้นความสะดวกสบาย คาร์ซีทแบบหมุนได้ 360 องศาจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องการติดตั้งและยังช่วยให้อุ้มลูกน้อยขึ้นลงรถได้สะดวกสบายมากขึ้นโดยเฉพาะในบริเวณจอดรถที่มีพื้นที่จำกัด

แม่เปิ้ลพาน้องกายาเดินทางบ่อยและเป็นเวลานาน อาจต้องการคาร์ซีทที่สามารถปรับนอนราบได้เพื่อความสบายสูงสุดของลูกน้อย

บางครอบครัวอาจมีงบประมาณที่จำกัด การเลือกคาร์ซีทที่ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด- 7 ปีน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม

คาร์ซีทเน้นความสะดวกสบาย คาร์ซีทแบบหมุนได้ 360 องศาจะช่วยให้คุณพ่อมิคไม่ต้องกังวลเรื่องการติดตั้งและยังช่วยให้อุ้มน้องปริมขึ้น-ลงรถได้สะดวกสบายมากขึ้นโดยเฉพาะในบริเวณจอดรถที่มีพื้นที่จำกัด

3.การติดตั้ง เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกคาร์ซีท ควรเลือกคาร์ซีทที่ติดตั้งได้กับรถของเรา เช่น ถ้าต้องการใช้คาร์ซีทที่มีการติดตั้งแบบ ISOFIX ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถยนต์ของเรารองรับอุปกรณ์นี้หรือไม่ และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ คาร์ซีทที่ดีควรมีขั้นตอนการติดตั้งที่ง่ายไม่ยุ่งยากแต่แน่นหนาและปลอดภัย เมื่อติดตั้งแล้วสายเข็มขัดนิรภัยไม่ขวางหรือเกะกะการอุ้มลูกน้อยขึ้นลงรถ

4. ตำแหน่งที่ติดตั้ง จากงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าการติดตั้งคาร์ซีทในตำแหน่งกลางรถในที่นั่งแถวหลังจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ถึง 43% แต่อย่างไรก็ตามต้องดูความเหมาะสมของเข็มขัดนิรภัยหรือจุดติดตั้งISOFIX ด้วยว่าสามารถรองรับการติดตั้งคาร์ซีทในตำแหน่งนี้ได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถติดตั้งได้ให้เลือกติดที่ตำแหน่งซ้ายหรือขวาก็ได้ในที่นั่งแถวหลัง  นอกจากนี้ถ้าต้องการติดตั้งคาร์ซีทในรถที่มีที่นั่งมากกว่า 2 ตอน ให้เลือกติดตั้งในแถวตรงกลางจะปลอดภัยมากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้จากทุกทิศทาง ที่นั่งที่อยู่กึ่งกลางตัวรถมากที่สุดจะเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุด

5. มาตรฐานความปลอดภัย คาร์ซีทที่จำหน่ายและใช้ในแต่ละประเทศมีมาตรฐานที่แตกต่างกันไปตามกฎหมายของแต่ละประเทศแต่ที่แพร่หลายมากที่สุดคือมาตรฐานของคาร์ซีทของประเทศในกลุ่มยุโรปซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยอยู่เสมอๆ เพื่อให้สอดคล้องกับประสิทธิภาพของรถและลักษณะการเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบต่างๆ โดยมาตรฐานที่ใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบันคือ ECE44/04 ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะมีการบังคับใช้มาตรฐานใหม่ที่เรียกว่า i-size ที่เป็นการเพิ่มระบบความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกใช้คาร์ซีทที่มีมาตรฐานล่าสุดเพื่อความปลอดภัยสูงสุดซึ่งสามารถสังเกตุได้จากสติ๊กเกอร์ที่ติดบริเวณฐานของคาร์ซีท

 

 

 

1. เลขที่มาตรฐานของยุโรป
2. คาร์ซีทตัวนี้สามารถติดได้กับรถบางรุ่นเท่านั้น ควรตรวจสอบกับพนักงานขาย
3. ช่วงน้ำหนักที่สามารถใช้ได้ และถ้ามีตัวอักษร Y พ่วงอยู่ด้วยหมายความว่าคาร์ซีทนั้น มีเข็มขัดแบบ 5 จุดที่มีตัวล๊อคอยู่ตรงหว่างขา
4. ประเทศทีทำการทดสอบ
5. เลขที่ใบอนุญาติ โดยสองตำแหน่งแรกจะตรงกับรุ่นของมาตรฐานที่ใช้ เช่น 04 คือ ECE-04

6. แหล่งที่มาของคาร์ซีท ในกรณีที่ต้องใช้คาร์ซีทมือสองหรือคาร์ซีทของผู้อื่น ควรสอบถามประวัติการใช้งานและวิธีติดตั้งอย่างละเอียด ควรเลือกใช้เฉพาะคาร์ซีทที่มีอุปกรณ์และหมอนรองต่างๆ ครบถ้วนตามคู่มือเท่านั้น และตามมาตรฐานสากลคาร์ซีทส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี เพราะแสงแดดและความร้อนทำให้โครงสร้างพลาสติกของคาร์ซีทเปราะและแตกได้ รวมถึงฟองน้ำ โฟมหรือวัสดุกันกระแทกต่างๆ จะเสื่อม ยุ่ย ไม่นุ่มพอที่จะรองรับแรงกระแทกได้อีก นอกจากนั้นชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในบริเวณตัวล๊อกตามจุดต่างๆ เมื่อมีความชื้นอาจเป็นสนิมและไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะในยามเกิดอุบัติเหตุคาร์ซีทที่หมดอายุจะไม่สามารถช่วยปกป้องลูกน้อยได้ (สามารถสอบถามจุดสังเกตวันเดือนปีผลิตได้จากผู้ผลิต)

***ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม : การใช้คาร์ซีทเก่าหรือคาร์ซีทมือสอง


7. การกำจัดคาร์ซีท ไม่ควรนำคาร์ซีทที่หมดอายุหรือคาร์ซีทที่ผ่านการเกิดอุบัติเหตุแล้วกลับมาใช้ใหม่ ชิ้นส่วนหลักของส่วนประกอบคาร์ซีทคือพลาสติก ผ้า โฟม ยาง ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้ ดังนั้นเราจึงควรแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออกและนำไปทิ้งขยะให้ถูกประเภทเพื่อช่วยลดปริมาณขยะและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกของเราเอง


8. เลือกซื้อคาร์ซีทจากที่ไหนดี ปัจจุบันมีร้านค้าและผู้จำหน่ายคาร์ซีทจำนวนมากทั้งที่เป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องและที่เป็นผู้นำเข้าอิสระ รวมถึงผู้ที่ลักลอบนำเข้าแบบผิดกฎหมายหรือหลีกเลี่ยงภาษี การเลือกซื้อจากผู้ขายที่มีความรู้และได้รับการอบรมจากเจ้าของแบรนด์หรือผู้ผลิตโดยตรงจะให้ข้อมูลแนะนำการเลือกซื้อและการใช้งานได้อย่างถูกต้อง รวมถึงเมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน ตัวแทนสามารถให้คำปรึกษาได้อย่างดี การรับประกัน และบริการหลังการขายถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้คาร์ซีท เช่นในกรณีการเปลี่ยนหรือซื้ออะไหล่เพิ่มก็สามารถทำได้โดยไม่มีปัญหาอีกด้วย อีกทั้งในกรณีที่คาร์ซีทบางรุ่นอาจมีปัญหาถูกเรียกคืน ข้อมูลจากบัตรรับประกันจะช่วยให้ผู้ขายสามารถติดต่อเพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในกรณีนี้ได้เช่นกัน

 

เลือกช๊อปกับ BabyGift มั่นใจ ปลอดภัย100% ไม่เสียใจภายหลัง เพราะเราเป็นตัวแทนจำหน่าย Aprica Ailebebe ที่ถูกต้อง มีการรับประกันสินค้า และพร้อมให้บริการตลอดการใช้งานค่ะ…^^

***กรุณาตรวจสอบการรับประกัน และการให้บริการได้ที Baby Gift Showroom 6 สาขาใกล้บ้าน

  • ปิ่นเกล้า ราชพฤกษ์ Phromlikhit Badminton ชั้น 1 โทร. 092-526-9859
  • Central World ชั้น 2 โซนลานไอซ์สเก็ต โทร. 095-851-8521
  • BTS วงเวียนใหญ่ โทร. 086-355-1902
  • The Crystal รามอินทรา ชั้น1 โทร. 084-905-5589
  • นอร์ทปาร์ค วิภาวดี โทร. 086-312-1272
  • Mega บางนา โทร. 063-225-7200

– Tel. : 086-355-1902
– Inbox : https://web.facebook.com/BabyGiftThailand/messages/
– Line ID : @babygiftretail (มี @ ด้วยนะคะ)
– Website : www.babygiftretail.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code