กล้องเบบี้มอนิเตอร์ สำหรับแม่มือใหม่ เลือกแบบไหนดี

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ เลือกแบบไหนดี

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ หรือ กล้องดูลูก ในปัจจุบันนี้มีมาให้พ่อแม่เลือกใช้มากมาย โดยปัจจุบันกล้องสมัยใหม่ที่นิยมใช้กันแพร่หลาย จะเป็นการเชื่อมต่อผ่านระบบไวไฟ และดูได้ผ่านโทรศัพท์มือถือจากที่ใดก็ได้ สำหรับคุณพ่อสาย Gadget นั้น อาจจะเป็นเรื่องง่ายในการทำความเข้าใจระบบการทำงานต่างๆ แต่คุณแม่หลายๆ ท่าน อาจยังมีคำถามว่า กล้องเบบี้มอนิเตอร์ ควรเลือกที่อะไร ต้องมีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง โหมดการทำงานไหนจำเป็น หรือไม่จำเป็น และแบบไหนใช้งานง่าย สามารถพิจารณาได้ดังนี้ค่ะ

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ ลูกร้องไห้

1. โหมดแจ้งเตือนเสียงร้องไห้ (Baby Crying Detection / Sound Detection)

ลูกร้องไห้ทีไร หัวอกแม่ใจจะขาด ต้องรีบเข้าไปปลอบให้ลูกหยุดร้อง เพราะการปล่อยให้ลูกร้องไห้นานๆ อาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางสมองได้ การที่ Baby monitor สามารถตรวจจับเสียง รวมถึง เสียงร้องไห้ของลูก และแจ้งเตือนมาที่โทรศัพท์มือถือเราได้ทันที จะช่วยให้แม่ที่กำลังทำงานบ้านอยู่ห้องอื่น รีบมาดูลูกได้ในทันที หรือกรณีคุณแม่ทำงานนอกบ้าน และฝากคนอื่นเลี้ยง ก็จะช่วยให้ตามคนดูแลมาดูลูกเราได้ทัน ไม่ต้องปล่อยให้น้องนอนร้องไห้คนเดียวเป็นเวลานาน

โหมดแจ้งเตือนเสียงร้องไห้ จึงเป็นโหมดแรกที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อกล้องเบบี้มอนิเตอร์ เพราะกล้องวงจรปิดที่มีขายทั่วไปนั้น ไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้เท่ากล้องที่สร้างมาเพื่อดูแลเด็กโดยเฉพาะ

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ ลูกเริ่มคลาน

2. โหมดแจ้งเตือนความเคลื่อนไหว (Motion Detection)

ในช่วงแรกเกิดที่ทารกยังใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอน คุณแม่ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุ เพราะเด็กทารกช่วงแรกระบบหายใจยังไม่แข็งแรง หากลูกน้อยบังเอิญพลิกตัวไปนอนคว่ำ หรือหน้าพลิกไปโดนผ้าห่ม ตุ๊กตา หรือติดกับขอบเตียงนอนที่ไม่มีการระบายอากาศที่ดี หรือมีสิ่งมาวางทับบริเวณหน้าท้อง อาจทำให้เกิดภาวะ SIDS หรือ ไหลตายเฉียบพลันได้ การตรวจจับความเคลื่อนไหวอย่างละเอียด จะช่วยให้คุณแม่รู้ได้ทันทีที่ลูกน้อยพลิกตัว ด้วยการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ และยิ่งจำเป็นมากๆ เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัย 5-6 เดือน ที่เริ่มคลานได้แล้ว การมีกล้องจะคอยช่วยจับตามอง และแจ้งคุณแม่ได้อีกชั้น

นอกเหนือจากการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของลูกแล้ว ในกรณีที่ตั้งไว้ในห้องรับแขก หรือส่วนกลางของบ้าน ก็ยังจะช่วยเป็นหูเป็นตา คอยดูความเคลื่อนไหวของคนอื่นๆ ในบ้าน สัตว์เลี้ยง รวมไปถึงคนแปลกหน้าที่ปรากฏมาหน้าบ้านได้อีกด้วย (ขึ้นอยู่กับความสามารถของกล้องแต่ละรุ่น)

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ จดจำใบหน้า

3. โหมดจดจำใบหน้า AI Facial Recognition

ระบบการจดจำใบหน้า ที่มีเฉพาะในกล้องของแบรนด์ Blurams ถือเป็นฟังก์ชั่นเด็ด ที่มองข้ามไม่ได้เลย ในกรณีที่คุณแม่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง แต่อาจมีการฝากคนอื่นเลี้ยง หรือการจ้างนางพยาบาล พี่เลี้ยงประจำตัว แน่นอนว่าคุณแม่ก็ต้องการความสม่ำเสมอในการดูแลใส่ใจ ได้เหมือนกับที่เราดูแลลูกตัวเอง ระบบจดจำใบหน้านี้ สามารถบันทึกใบหน้าของบุคคลที่เข้ามา เมื่อทำการบันทึกชื่อแล้ว ทุกครั้งที่ใบหน้านั้นปรากฏ กล้องจะระบุชื่อ เวลาที่เข้ามา พร้อมภาพประกอบ แจ้งเตือนเข้าโทรศัพท์มือถือได้ทันที และหากต้องการดูย้อนหลังก็สามารถเลือกดูเฉพาะใบหน้านั้นได้อย่างรวดเร็ว และในกรณีที่มีใบหน้าที่ไม่คุ้นเคย หรือบุคคลแปลกหน้าปรากฏมาในกล้อง ก็จะได้รับการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว ถือเป็นโหมดที่เหมาะกับบ้านที่ต้องการเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้นได้อีกด้วย

ในกรณีที่ลูกโตเข้าโรงเรียนแล้ว ก็ยังเป็นตัวช่วยให้รู้เวลาลูกกลับบ้าน โดยไม่ต้องโทรเช๊คได้อีกด้วย สะดวกและถูกใจคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มากๆ

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ สื่อสารได้

4. โหมดสื่อสาร 2 ทิศทาง (2 Ways Audio)

คิดถึงลูกเมื่อไหร่ ไม่ต้องเป็นธุระโทรหาคนอื่น วานให้เอามือถือไปพูดกับลูกอีกต่อไป เพราะโหมดสื่อสาร 2 ทิศทาง จะช่วยให้คุณแม่พูดคุยกับลูกน้อยได้ทันทีผ่านกล้อง โดยกดปุ่มส่งเสียงผ่าน App ของกล้องรุ่นนั้น เสียงจะออกที่ลำโพงเล็กๆ บนกล้องเบบี้มอนิเตอร์ได้ทันที และคุณสามารถดู และฟังเสียงลูกพูดกลับมาได้ทันทีแบบ Real time ลดความห่างไกล และคิดถึงลูกขณะอยู่ไกลกันได้ดีทีเดียว

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ เห็นในที่มืด

5. โหมดกลางคืน (Night Vision)

ไม่ใช่แค่เวลากลางวัน แต่ในเวลากลางคืน กรณีเลี้ยงลูกแบบแยกห้องนอน คุณแม่ออกไปทำธุระตอนกลางคืน หรือบางท่านที่ตั้งกล้องบันทึกลูกขณะนอนหลับ ก็ย่อมอยากเห็นลูกในที่มืดได้อย่างคมชัด การทำงานของอินฟราเรดบนตัวกล้อง จะช่วยปรับการทำงานให้กล้องมองเห็นได้ในที่มืดได้คมชัด และบางรุ่นสามารถมองเห็นได้ไกลถึง 10 เมตร

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ ดูพร้อมกันได้

6. โหมดการสั่งงานร่วมกัน

ในอดีตกล้องเบบี้มอนิเตอร์ รุ่นที่มาพร้อมหน้าจอ จะสะดวกในการดูในระยะใกล้ในรัศมีของสัญญาณ Bluetooth ส่งถึง แต่ข้อเสียคือไม่สามารถดูพร้อมกันหลายคนได้ และยังจำกัดระยะห่างระหว่างกล้องกับหน้าจอ กล้องเบบี้มอนิเตอร์รุ่นปัจจุบัน นอกจากจะดูได้แบบไม่จำกัดระยะทางด้วยระบบอินเทอร์เน็ต แต่ยังสามารถดูได้พร้อมกันบนโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของคุณพ่อคุณแม่ได้เลย และไม่ใช่แค่ดู แต่ยังสามารถบังคับ หมุนกล้อง กดพูดคุย บันทึกภาพ และวิดีโอได้ด้วย โดยฟังก์ชั่นนี้จะมีแค่ในกล้องบางรุ่นเท่านั้น หากวางแผนจะช่วยกันดูแลลูกน้อยพร้อมกันหลายคน ควรศึกษาจำนวนการเชื่อมต่อนี้ก่อนตัดสินใจซื้อ

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ เพลงกล่อมเด็ก

7. โหมดเสียงดนตรีกล่อม

ฟังก์ชั่นเสริมที่มีแค่ในกล้องบางรุ่นเท่านั้น ที่มาพร้อมกับเสียงดนตรี หรือเสียง White noise ที่จะช่วยบรรเลงกล่อมให้ลูกน้อยนอนหลับได้นาน ไม่ตื่นมาบ่อยๆ เพราะเสียง White noise จะมีความใกล้เคียงกับเสียงที่ทารกได้ยินขณะอยู่ในครรภ์มารดา เมื่อได้ยินจะสร้างความคุ้นเคย ปลอดภัย และนอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ สัญญาณกันขโมย

8. โหมดส่งเสียงสัญญาณเตือนภัย

ในกรณีที่ได้รับการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหว และพบว่ามีสิ่งอันตราย หรือบุคคลแปลกหน้าปรากฏ การส่งสัญญาณเตือนภัยจะช่วยให้คนในบริเวณใกล้เคียงได้ยินได้เร็วมากยิ่งขึ้น โหมดส่งสัญญาณ Siren ในกล้องเบบี้มอนิเตอร์ รุ่น Blurams จะช่วยเตือนภัยให้คุณจากระยะทางไกลได้ทันใจ

กล้องเบบี้มอนิเตอร์ กล้องวงจรปิด domepro

9. โหมดการบันทึกข้อมูลผ่าน Cloud Service

การบันทึกวิดีโอในกล้องทุกรุ่นจะเป็นการบันทึกผ่าน Micro SD Card ความจุเริ่มต้นที่ 32 GB และสูงสุดได้ถึง 128 GB ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น การที่ตั้งบันทึกตลอดเวลาจะทำให้ความทรงจำเต็มไว และเมื่อเต็มจะเป็นการบันทึกแบบลบทับของเดิมวนไปซ้ำๆ อาจทำให้พลาดช่วงเวลาสำคัญที่ถูกลบไปก่อนหน้านี้ได้ การบันทึกผ่านระบบ Cloud ที่มีในกล้องแต่ละแบรนด์ที่มีค่าบริการแตกต่างกันไป มีข้อดีมากกว่าที่คิดค่ะ

  • ไม่พลาดทุกเหตุการณ์สำคัญ ดูย้อนหลังได้มากตามต้องการ
  • หากขโมยขึ้นบ้าน กล้องถูกนำไป หรือ Micro SD Card เสียหาย ก็ยังสามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้บนระบบ Cloud
  • ไม่จำกัดเรื่องระยะเวลา สามารถเลือกระยะเวลาการบันทึกได้ตามต้องการ
  • การซื้อระบบ Cloud จะช่วยเปิดฟังก์ชั่นพิเศษของกล้องบางรุ่นได้ด้วย เช่น AI Facial Recognition ในกล้อง Blurams

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจเลือกซื้อกล้องเบบี้มอนิเตอร์ได้ตรงกับใจง่ายยิ่งขึ้นนะคะ หากต้องการรับคำแนะนำ ปรึกษาการเลือกซื้อ หรือการใช้งานกล้องเบบี้มอนิเตอร์ สามารถติดต่อแผนก Babygift Care ของเราได้เลยค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.amarinbabyandkids.com/parenting/baby/baby-care/baby-cry/
https://momandbaby.net/parenting/raising-children01/white-noise/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code