ประสบการณ์จริง ถ้าลูกไม่ได้นั่งคาร์ชีท ผมคิดไม่ออกเลยว่าจะเป็นยังไง

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นะคะ และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา หากใครต้องขับรถเกือบทุกวัน และรู้ว่าลูกที่กำลังนั่งในรถไปด้วยกันนั้นไม่ได้นั่งคาร์ซีทอย่างถูกวิธีแล้วล่ะก็ เราคงต้องกังวลตลอดเวลาว่าวันไหนคุณจะเจออุบัติเหตุแบบในข่าว หรือถ้าโชคร้ายจริงๆ เราอาจจะเป็นหนึ่งในข่าวอุบัติเหตุนั้นก็เป็นได้  อย่างกรณีต่อไปนี้

คุณคงเคยได้ยินคำว่า ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวจาก facebook ศุภโชค พิเชษฐ์กุล ที่ได้โพสเรื่องราวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับครอบครัว ที่รุนแรงที่สุดจนลูกเกือบเสียชีวิต..แต่ก็รอดมาได้ เพราะคาร์ซีท ซึ่งเป็นเรื่องราวที่โด่งดังมากในโซเชียล เพราะเป็นคดีความที่สังคมติดตาม เนื่องจาก คู่กรณีคือ รถบรรทุกเฟอร์นิเจอร์บริษัทดัง ซึ่งผ่านมากว่า เดือน บริษัทคู่กรณียังนิ่งเฉย แทนที่จะรับผิดชอบค่ารักษาเยียวยา แต่ทางฝ่ายกฎหมายของบริษัทกลับแนะนำให้ไปฟ้องศาลเรียกค่าเสียหายเอา ชนแล้วปล่อยเรื่องเงียบแบบนี้ได้หรือโดยเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้มีการแชร์เรื่องดังกล่าวเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับ คุณศุภโชค พิเชษฐ์กุล ผู้เสียหายจนเป็นข่าวใหญ่ในเวลาต่อมา

หลังจากที่เพจ แหม่มโพธิ์ดำ แชร์เรื่องนี้ออกไป ทำให้สื่อต่างๆ ให้ความสนใจและเชิญคุณศุภโชคไปชี้แจงในรายการต่างๆ มากมาย จากหลายช่อง ไม่ว่าจะเป็น bright tv, ช่อง 3รายการยกทัพบรรเทาทุกข์ ช่องpptv, เจาะประเด็นข่าวเด่นช่อง 8,ช่องtrue4u, ช่อง 34 อมรินทร์ทีวีรายการถามตรงๆกับจอมขวัญช่อง ช่องไทยรัฐทีวี

โดยคุณศุภโชคได้เล่าว่า

วันที่ 11 ก.พ. 60 เมื่อเวลา ประมาณสามทุ่มก่วาๆ ผม อ้อน น้องเป๊ะๆ (ภรรยาและลูกชายวัย ขวบ) ออกไปทานข้าวกันตามปกติ ขากลับใกล้จะถึงบ้าน ช่วงสถานีรถไฟฟ้าสามแยกบางใหญ่ ก่อนขึ้นสะพานวนไป Big King บางใหญ่ ผมก็ขับมาปกติ เห็นรถข้างหน้าเบรคกดไฟขอทางส่งเป็นสัญลักษณ์ว่ารถมีการชะลอ ผมก็หยุดจอด และกดไฟขอทางส่งต่อไปให้รถข้างหลังได้ทราบ


ภาพที่ผมจำได้คือ ผมมองกระจกมองหลัง ผมก็เริ่มตกใจแล้วว่าทำไมรถ ล้อมันไม่ชะลอเลย ตอนนั้นในใจคิดว่าจะหักหลบออกทางซ้ายแต่รถก็มาเรื่อยๆ รู้ตัวอีกที โดน ล้อชนอัดเข้ามาอย่างแรงจนรถของผมเลื่อนไปชนข้างหน้าอีก คัน แรงชนทำให้รถผมเลื่อนไปข้างหน้าอีกประมาณ 10 เมตร จากตัวรถ ล้อ (โคตรแรง)

สิ่งที่ทำตอนนั้นคือหันไปหาลูกเมีย ภาพที่ผมเห็นคือ อ้อน พูดไม่เป็นภาษาคนแล้ว เบลอ เพราะหัวกระแทกอย่างแรง น้องเป๊ะๆ ขาขวาหัก เพราะโดนเบาะหน้าอัดเข้ามาผมโกรธมาก ผมลงไปหาพี่คนขับรถ ล้อ ผมถามว่าพี่ไม่เห็นหรอว่าผมหยุดแล้ว เปิดไฟด้วยว่ามีการชะลอ ทำไมพี่ขับรถเร็วจังเลยครับ คำตอบที่ได้คือ “ผมรีบกลับบ้าน” โคตรโมโห คำขอโทษไม่มีเลยสักคำ

ตอนนี้ ภรรยาปลอดภัยแล้วครับ แต่มีอาการปวดคอ หัวโน ปวดก้นกบ กระดูกหลัง และปวดช้ำทั้งตัว แต่ไม่มีอาการช้ำในใดๆทั้งสิ้น หมอยังให้นอนดูอาการก่อน เผื่อมีเอฟเฟ็คตามมาทีหลัง

ลูกชาย น้องเป๊ะๆ รอการผ่าตัดเข้าเฝือกขาขวา เพราะขาหัก ไม่มีอาการช้ำใน ตอบสนองปกติดีทุกอย่าง ส่วนผม ปวดไปทั้งตัว ระบม

** ฝากบอกทุกคนเลยนะครับ เซฟตี้เบล และ คาร์ชีท สำคัญมาก จะไปแค่ใกล้ๆ ก็ควรใส่ และ ให้ลูกนั่งคาร์ชีท นะครับ ถ้าเหตุการณ์ครั้งนี้เป๊ะๆ ไม่นั่งคาร์ชีท ผมคิดไม่ออกเลยว่าจะเป็นยังไง

*** และเมื่อทราบข่าวจากสื่อ ทาง เบบี้ กิ๊ฟ ได้ตรวจสอบและพบว่าคุณศุภโชคเป็นหนึ่งในลูกค้าของทางร้าน จึงได้รีบติดต่อเพื่อจัดเปลี่ยนคาร์ซีทตัวใหม่ให้กับน้องเป๊ะๆ เพราะคาร์ซีทที่ผ่านการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงแบบนี้ไม่ควรนำกลับมาใช้อีก เนื่องจากความแข็งแรงและความปลอดภัยจะต่ำลงไม่สามารถใช้ปกป้องในการเกิดอุบัติเหตุครั้งต่อไปได้อีก (คาร์ซีทที่ซื้อจากร้านเบบี้ กิ๊ฟ จะได้รับการประกันเปลียนตัวใหม่เมื่อเกิดอุบัติเหตุตามเงื่อนไข กรุณาศึกษารายละเอียดการรับประกันอุบัติเหตุคาร์ซีทของเบบี้ กิ๊ฟ ได้ที่ https://www.babygiftretail.com/help-center

เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ ถึงแม้เราจะขับรถอย่างระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา แต่เราไม่สามารถควบคุมหรือมั่นใจได้ว่าทุกคนจะขับรถอย่างมีวินัย  ปฏิบัติตามกฎจราจรเหมือนเราหรือไม่ การเตรียมพร้อมด้วยการฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีทอย่างถูกต้องคือสิ่งเดียวที่จะช่วยให้ลูกของเราปลอดภัยจากอุบัติเหตุได้ดีที่สุด…การฝึกให้ลูกนั่งในคาร์ซีทอาจเป็นเรื่องยาก แต่ขอให้ท่องไว้ตลอดเวลาว่าลูกร้องไห้ก็แค่เสียงดัง แต่ถ้าตามใจปล่อยให้ไม่ยอมนั่งคาร์ซีท เมื่อถึงยามคับขันคุณอาจไม่ได้ยินเสียงลูกร้องอีกต่อไปเลยก็เป็นได้


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code