คาร์ซีท หมุนได้ 360 องศา ดีอย่างไร ? จำเป็นหรือไม่ ?

นี่เป็นคำถามที่ค้างคาใจคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆ ท่าน ที่กำลังหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจซื้อคาร์ซีทซักตัวให้ลูก อาจจะเคยได้รับทราบมาบ้างว่าคาร์ซีทบางรุ่นมีฟังก์ชั่นพิเศษคือการหมุนได้ ซึ่งก็อาจจสงสัยว่าทำไมต้องหมุนได้ แล้วถ้าหมุนได้จะดีอย่างไร ปลอดภัยหรือไม่?

คาร์ซีท หมุนได้ 360 องศา ดีอย่างไร1
ก่อนจะมาเป็นคาร์ซีทแบบหมุนได้

การใช้คาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิด – 9 เดือน จะต้องติดตั้งหันหน้าไปด้านหลังของรถ (Rear-Facing) เพื่อความปลอดภัย ลองจินตนาการเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนจะหยุดอย่างกระทันหัน แรงต้านของรถในขณะหยุดนี้จะส่งผลให้ศีรษะ คอ หลัง ของผู้โดยสารที่นั่งในทิศทางปกติพุ่งตัวไปด้านหน้ารถ  การติดตั้งคาร์ซีทหันไปด้านหลังรถซึ่งสวนทางกับผู้ใหญ่ลักษณะนี้จะช่วยรองรับศีรษะ คอ หลังของเด็กที่ยังไม่แข็งแรงได้ดีกว่า ทำให้ลดการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี เรียกว่า Infant Carrier Seats หรือ คาร์ซีทแบบกระเช้า ซึ่งบางยี่ห้อจะขายเป็นลักษณะคล้ายแปลหิ้วแบบ Travel set รวมกับชุดรถเข็นเลยก็มี โดยคาร์ซีทแบบกระเช้าอาจใช้ได้ถึงอายุ 6 เดือน หรือ 9 เดือน ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของเด็กด้วย

เมื่อทารกก้าวเข้าสู่วัย 9 เดือนขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มหัดยืนนั้น กระดูกสันหลังของเด็กเริ่มพัฒนาให้แข็งแรงมากขึ้น เราจึงปรับเปลี่ยนคาร์ซีทให้ติดตั้งในทิศทางที่หันไปด้านหน้ารถ Forward-facing child seats คือ คาร์ซีทแบบที่นั่งหันไปทางหน้ารถ เหมาะกับเด็กที่มีอายุมากกว่า 9 เดือน มีน้ำหนักตัวเกิน 9 kg

และเพราะการเปลี่ยนคาร์ซีทบ่อยเป็นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงสำหรับบางครอบครัว ในปัจจุบันจึงมีการออกบคาร์ซีทหลายๆ รุ่นได้ให้สามารถรองรับการติดตั้งได้ทั้ง 2 แบบ เพื่อความคุ้มค่า ความสะดวกในการใช้งานและเพื่อช่วยให้ฝึกเด็กนั่งคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาร์ซีทที่ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด และติดตั้งได้ทั้ง 2 ทิศทางแบบนี้เรียกว่า Convertible Carseat และยังมีการพัฒนาต่อเนื่องมาเป็นแบบคาร์ซีทหมุนได้

คาร์ซีทหมุนได้
คาร์ซีทหมุนได้   

แน่นอนว่าในการจอดรถโดยเฉพาะในเมืองหรือในห้างแหล่งช๊อปปิ้งนั้น ที่จอดรถเริ่มหายากและมีขนาดแคบลงทุกวัน ช่องว่างระหว่างรถแต่ละคันที่ค่อนข้างแคบจะทำให้เราเปิดประตูรถได้เพียงแค่ครึ่งเดียว แม้แต่ผู้ใหญ่คนเดียวในบางครั้งยังขึ้นลงรถได้ยาก การจะอุ้มลูกขึ้นลงคาร์ซีทที่หมุนไม่ได้นั้นยิ่งยากกว่า โดยเฉพาะการอุ้มลูกเล็กๆ ในที่คุณแม่ต้องประคองมากเป็นพิเศษอาจทำให้ศีรษะคุณแม่เองชนกับหลังคารถ หรือทำให้ประตูรถคันสวยของคุณพ่อไปกระแทกกับรถคันข้างๆ ได้ ดังนั้นการหมุนคาร์ซีทหันหน้าลูกน้อยมาด้านประตูรถช่วยให้อุ้มลูกน้อยขึ้นลงรถได้ง่าย สะดวก และปลอดภัยยิ่งขึ้น บริษัท Carmate ประเทศญี่ปุ่นจึงะได้คิดค้นคาร์ซีทแบบหมุนได้ 360 องศา ภายใต้ Brand Ailebebe (เอ-เล-เบ-เบ) ขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้

โดยคาร์ซีทแบบหมุนได้นี้นอกจากจะมีข้อดีที่ช่วยให้อุ้มลูกขึ้นรถได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่ดูแลลูกน้อยในรถได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น  เช่นในขณะจอดรอในที่จอดรถ คุณแม่สามารถหันลูกน้อยมาหาคุณแม่เพื่อป้อนข้าว หรือแม้แต่การเปลี่ยนผ้าอ้อมในรถก็สะดวกสบายเช่นกัน

นอกจากนั้น คาร์ซีทแบบหมุนได้ยังมีข้อดีในการช่วยให้การฝึกให้เด็กนั่งคาร์ซีทได้สบายตลอดช่วงของการใช้งานได้อีกด้วย เพราะในช่วงเด็กเริ่มนั่งหลังตรง (วัย 9 เดือนหรือ น้ำหนัก 9 kg.) จะเป็นช่วงที่เริ่มปรับเปลี่ยนการติดตั้งจาก Rear Facing ไปเป็นแบบ Front Facing ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กส่วนใหญ่จะร้องงอแงเมื่อต้องนั่งในคาร์ซีทแบบ Rear Facing ในขณะที่ไม่ได้นอนหลับอยู่ ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคนเข้าใจว่าลูกเริ่มไม่ยอมนั่งคาร์ซีททั้งๆ ที่ ที่ผ่านมาก็นอนสบายดีอยู่แล้ว

การใช้คาร์ซีทแบบหมุนได้จะช่วยลดปัญหานี้เพราะเมื่อเด็กตื่นนอนและเริ่มอยากนั่งหลังชันขึ้นมาตามพัฒนาการ คุณแม่อาจเลือกหันคาร์ซีทมาด้านหน้ารถ Front Facing  และหมุนหันกลับไปเป็นแบบ Rear Facing ที่มีองศาการเอนที่มากกว่าในขณะที่เจ้าตัวเล็กเคลิ้มหลับเพื่อช่วยให้เค้านอนได้สบายมากขึ้น และปลอดภัยกว่า ก็จะช่วยให้การฝึกนั่งคาร์ซีทเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยตลอดการเดินทางอีกด้วย

เมื่อลูกอายุ 1 ขวบขึ้นไปหรือน้ำหนักเกิน 10 kg. แล้ว เราต้องเปลี่ยนการติดตั้ง เป็นแบบหันไปทางหน้ารถ เหมือนที่ผู้ใหญ่อย่างเรานั่ง  ถ้าใช้คาร์ซีทแบบปรับหมุนได้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันทีไม่ต้องติดตั้งใหม่ สะดวก รวดเร็ว

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : Ailebebethailand.com

Block "ending-mom-tips" not found

recommended product

Block "recommend-carseat" not found

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code