กำจัดเชื้อโรคในบ้านง่ายๆ แค่มีน้ำประปากับเกลือ และเครื่อง Blue water

สวัสดีค่ะ วันนี้แม่กับหมูดาริณมากันอีกแล้วค่ะ วันนี้มารีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพที่น่าสนใจอีกตัวนึงค่ะ คือ “Blue water เครื่องผลิตน้ำเกลือฆ่าเชื้อธรรมชาติ”ของ Prince and Princess

แบรนด์นี้แม่ก็ใช้เครื่องอบ UV ขวดนม และ ของใช้ให้หมูดาริณนะคะ คราวนี้เค้ามีไอเท็มฆ่าเชื้อที่ใช้ได้กว้างขึ้นก็ต้องถอยมาลองสักนิดค่ะ เมื่อปีที่แล้ว แม่เคยดูคลิปของเกาหลีมาอยู่ค่ะ มันจะมีเครื่องผลิตน้ำฆ่าเชื้อ แต่ไม่รู้ว่าแบรนด์อะไร ก็ปล่อยผ่านๆไป เพราะเห็นเพื่อนๆแชร์กันในเฟสบุ๊ค และตอนนั้นหมูดาริณยังไม่กำเนิดค่ะ ไม่ได้แคร์ความสะอาดเท่าไร ฝุ่น เฝิ่นอะไรไม่เคยสน แต่พอมีหมูดา เราก็กลัวลูกจะเป็นภูมิแพ้ กลัวจะเป็นหอบหืด ก็เลยเริ่มหาเครื่องมือช่วยค่ะ ทั้งซื้อเครื่องฟอกอากาศ จ้างบริษัทกำจัดไรฝุ่น และต่างๆนานาแทบจะสาธยายไม่หมด และเมื่อเดือนก่อนก็ไปเจอโฆษณาเครื่อง Blue water ที่เพจของPrince and Princess นี่ล่ะค่ะ เลยชอบมาก ต้องมีเลยค่ะ จัดมาด่วนๆ

ที่ชอบคือ เรามีเครื่อง กับเกลือบริสุทธิ์ที่ได้จากร้านของเขาก็สามารถผลิตสเปรย์ฆ่าเชื้อในบ้านได้แล้ว แต่จริงๆทำได้มากกว่านั้นอีกค่ะ แต่ที่สนใจเบื้องต้นคือ ฆ่าเชื้อในบ้าน และของใช้ชิ้นใหญ่ๆที่ลูกต้องเล่น และคลุกคลีอยู่เป็นประจำ เช่น เบาะนอน โซฟา คอกกั้น เตียงนอนแม่ ค่ะ

การใช้ Blue water ผลิตน้ำฆ่าเชื้อ มีทั้งหมด 4 สูตรการผลิตเพื่อความเข้มข้นที่แตกต่าง ซึ่งแต่ละสูตรจะมีความเข้มข้นของกรดไฮโปคลอรัสที่แตกต่างไปในการใช้แต่ละประโยชน์ที่เหมาะสมค่ะ

1.น้ำประปา + ประจุไฟฟ้า Low (ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรค หรือลดกลิ่นอับกับคน และ สิ่งของต่างๆที่ต้องมีการสัมผัส เช่น ทำเป็น Baby wipe สาหรับเช็ดมือเด็ก) สูตรนี้แม่เอามาใช้ทำ Wet wipes ให้หมูดาริณค่ะ

และใช้ฉีดดักจับฝุ่นในห้องต่างๆ โดยเฉพาะห้องนอนหมูดาริณค่ะ

2. น้ำประปา + ประจุไฟฟ้า Low + เกลือบริสุทธิ์ (ใช้สำหรับล้างสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ ) สูตรนี้ที่ได้ใช้บ่อยที่สุดก็คือ ล้างผักผลไม้ค่ะ แช่ไว้สักพัก แล้วเทน้ำจากเครื่อง Blue water ทิ้ง และล้างน้ำสะอาดอีกรอบค่ะ

3. น้ำประปา + ประจุไฟฟ้า High (ใช้สำหรับฆ่าเชื้อและลดกลิ่นอับเฟอร์นิเจอร์) สูตรนี้ลดกลิ่นอับบนเฟอร์นิเจอร์ได้ดีค่ะ กำจัดเชื้อโรคได้ด้วยแม่จะใช้ฉีดพ่นบนเฟอร์นิเจอร์เลยค่ะ

ใช้ฉีดฆ่าเชื่อบนมือก็ได้ค่ะ ฉีดแล้วถูมือ 2 ข้าง จากนั้นเช็ดให้แห้ง

4.น้ำประปา + ประจุไฟฟ้า High + เกลือบริสุทธิ์ (ใช้ฆ่าเชื้อและล้างทำความสะอาด เช่น ล้างเครื่องครัวต่างๆ เช็ดล้างพื้นบ้าน และสุขภัณฑ์ต่างๆ) อันนี้ชอบใช้ค่ะ เอาไว้ล้างท่อ เพราะท่อที่บ้านมีกลิ่น ต้องล้างประจำค่ะ เททิ้งไว้แล้วปิดฝาท่อ กลิ่นลดลงค่ะ แต่ต้องขยันทำบ่อยหน่อยค่ะ

อีกอย่างที่ใช้บ่อยคือทำความสะอาดของเล่นหมูดาริณค่ะสำหรับสูตรนี้ แช่ 5 นาที จากนั้นล้างออกผึ่งให้แห้ง เอามาให้ลูกเล่นต่อได้ค่ะ

จะเห็นว่าค่อนข้างสะดวกมากๆเลยค่ะในการใช้งาน แค่มี Blue water น้ำประปา และ เกลือบริสุทธิ์ 99.9%เท่านั้น เราก็สามารถผลิตน้ำฆ่าเชื้อมาใช้ได้เองแล้วค่ะ หมูดาริณนั่งเล่นสบายใจไม่มีเชื้อโรค ฝุ่น หรือ กลิ่นอับมากวนใจอีกแล้วค่ะ

ในกล่อง Blue water จะประกอบไปด้วย

  1. แท่นปล่อยประจุไฟฟ้า
  2. ขวดสำหรับผลิตนำ้เกลือฆ่าเชื้อโรค จุ 400 มิลลิลิตร มีหัวสเปรย์ฉีดพ่นใช้งานได้ค่ะ
  3. เกลือบริสุทธิ์ 99.9% (ไม่ใช่เกลือแกงตามตลาดนะคะ ถ้าหมดต้องไปซื้อที่ร้านเค้าจ้า)

และ จะมีเหยือกให้ซื้อเพิ่มอีก 1 อย่างค่ะ จะมีอิเล็กโทรดติดมาด้วย สามารถวางบนแทนปล่อยประจุไฟได้เลย ใช้ในกรณีเพิ่มปริมาณน้ำได้ 1 ลิตรค่ะ

กลไกของมันก็คือ เจ้าเครื่อง Blue Water เนี่ยมันเป็นเครื่องผลิตน้ำเกลือฆ่าเชื้อธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่เรียกว่า “อิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis)” ซึ่ง อิเล็กโทรลิซิส ก็คือ กระบวนการผ่านกระแสไฟฟ้าจากภายนอกเข้าไปในสารละลาย แล้วทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี  ตามภาพ ด้านซ้ายคือน้ำประปาปกติ ด้านขวาเมื่อผ่านเครื่อง Blue Water แล้วจ้า

แม่หมูทำภาพประกอบมาให้แบบง่ายๆค่ะ อย่าซีเรียสนะคะ อยากให้ทุกคนมองภาพออกแบบเข้าใจง่ายๆค่ะ ภาษาทางเคมีบางครั้งคนทั่วไปอ่านยังไงก็ไม่เก็ทค่ะ

คือ ตัวเครื่องจะปล่อยพลังงานไฟฟ้าส่งผ่านไปยังน้ำประปาภายในขวด ทำให้ อะตอมของน้ำ(H2O) เกิดการแตกตัวเป็นไอออนบวกและไอออนลบ มาทำปฏิกิรียาออกซิเดชั่นกับสารประกอบต่างๆที่อยู่ในน้ำประปา ซึ่งจะมีสารประกอบพวกคลอไรด์เป็นสารฆ่าเชื้อประกอบอยู่ด้วย (เมื่อก๊าซคลอรีนผสมกับน้ำ คลอรีนจะอยู่ในรูปของ HOCl, OCl– และCl– ) ซึ่งเมื่อคลอไรด์ไอออนทำปฏิกิริยากับน้ำ จะเกิดเป็นสารประกอบชื่อว่า “ไฮโปคลอรัสเอซิส (HOCl) และ ไฮโปคลอไรด์ไอออน (OCl-) ซึ่งเป็นกรดธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา ลดกลิ่นอับ และล้างสารพิษตกค้างในผักผลไม้ (จริงๆ2ตัวนี้มีในน้ำประปาอยู่แล้ว แต่จำนวนน้อย พอมาทำอิเล็กโทรลิสิสกับน้ำอีกครั้ง คลอไรด์ไอออนเดี่ยวๆก็จะเพิ่มปริมาณของไฮโปคลอรัสเอซิส (HOCl) และ ไฮโปคลอไรท์ไอออน (OCl-) ให้มากขึ้น คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อจึงมีมากขึ้นค่ะ และน้ำที่ผ่านเครื่องBlue water จะมีกลิ่นคล้ายคลอรีนที่เราเคยสัมผัสกับน้ำในสระว่ายน้ำนั่นล่ะค่ะ

เครื่อง Blue water จะสามารถใช้งานได้กับน้ำประปาเท่านั้นนะคะ น้ำกรอง น้ำกร่อย น้ำบาดาล ใช้ไม่ได้ เพราะสัดส่วนทางเคมีของคลอไรด์ไม่เหมาะสมมาผลิตสารฆ่าเชื้อค่ะ

จะเห็นว่าในกล่องของ Blue Water มีเกลือบริสุทธิ์ 99.9 %  ให้มาด้วย เกลือนี้คืออะไร เอามาใช้ทำอะไรนะ??? เกลือที่ให้มากับผลิตภัณฑ์ คือ เกลือที่มีโครงสร้างทางเคมีเหมือนเกลือแกงที่เราทำอาหารนั่นล่ะค่ะ หรือที่เรียกแบบไฮโซหน่อยก็คือโซเดียมคลอไรด์ (NaCI) แต่มีความบริสุทธิ์มาก แทบจะไม่มีสารปนเปื้อนเจือปนค่ะ เห็นได้จาก99.9%เนอะ เอาเกลือตามร้านค้าทั่วไปมาใช้แทนไม่ได้นะจ้ะ

โดยเกลือนี้เราจะใช้ทำปฏิกิริยาเคมีในกระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ผสมไปกับน้ำประปา ซึ่งเป็นอีกสูตรหนึ่งในการทำน้ำฆ่าเชื้อนะคะ น้ำที่ผลิตได้จะมีความเข้มข้น ของสารฆ่าเชื้อสูงกว่าและมีประสิทธิภาพ ในการฆ่าเชื้อสูงถึง 99.9% และได้สารประกอบใหม่ชื่อว่า โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (NaOCI)มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อสูงมาก มีpHสูง หากใช้สูตรนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผิวหนังของคน สัตว์ หรือ พืช อาจมีฤทธิ์ระคายเคืองได้ค่ะ

มาดูการใช้ประงานของเจ้า Blue Water กันเลยค่ะ

  1. เติมน้ำประปาลงขวด หรือเหยือก จะใส่เกลือบริสุทธิ์99.9% หรือไม่ก็อยู่ที่วัตถุประสงค์การใช้งานนะคะ
  2. วางขวด หรือ เหยือกลงบนแท่นปล่อยประจุ
  3. เปิดสวิตซ์ High หรือ Low ขึ้นกับวัตถุประสงค์ พอไฟที่เครื่องดับ ยกลงใช้งานได้เลยค่ะ

กระทู้หน้าแม่ และหมูดาริณขออนุญาตมารีวิวไอเท็มเด็ดๆกันอีกนะคะ วันนี้ขอตัวไปล้างพื้นห้องน้ำต่อก่อนจ้า( ^^””)


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :


Recommended Product

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code