ลูกเริ่มดิ้น แม่เริ่มนับ ตอนกี่เดือน?

คุณแม่ทั้งหลายรู้สึกถึงลูกดิ้นกันรึยังจ้ะ ที่เค้าว่ากันว่าเวลาลูกดิ้นเป็นช่วงที่แฮปปี้สุดๆ นั้นไม่ใช่เรื่องโม้นะ เพราะว่ามันเป็นความมหัศจรรย์ที่น่าตื่นเต้น เหมือนโลกหยุดหมุนเลยล่ะ คุณแม่ๆ มือใหม่ทั้งหลายก็คงกำลังรอช่วงเวลานี้อย่างใจจดใจจ่ออยู่ใช่มั้ยคะ เรามาลองดูกันดีกว่าว่าลูกของคุณแม่ๆ ทั้งหลายจะเริ่มดิ้นกันตอนไหน

ท้องเริ่มใหญ่แล้วแต่ลูกไม่เห็นดิ้นซักที…

จริงๆ แล้วขนาดท้องก็ไม่ได้บ่งบอกถึงขนาดตัวลูกในท้องของคุณแม่นะ คุณแม่จะรู้สึกถึงการดิ้นของลูกเร็วหรือช้านั้นจะขึ้นอยู่กับผนังหน้าท้องของคุณแม่ต่างหากล่ะ คุณแม่ท่านไหนที่ดั้งเดิมเป็นคนตัวเล็ก ผนังหน้าท้องบาง ก็จะรู้สึกได้เร็วกว่าคุณแม่ที่มีผนังหน้าท้องที่หนาค่ะ ในช่วงท้องอ่อนๆ ขนาดตัวของลูกจะยังเล็กมาก ต่อให้ดิ้นเป็นวงกลมม้วนสิบตลบก็ไม่มีทางมาชนกับผนังหน้าท้องให้คุณแม่รู้สึกได้ค่ะ

สำหรับคุณแม่ท้องแรกจะรู้สึกถึงลูกดิ้นตอนประมาณสัปดาห์ที่ 18-25 ส่วนคุณแม่ที่เคยตั้งท้องมาแล้วจะรู้สึกตอนประมาณสัปดาห์ที่ 13-14 ค่ะ ความรู้สึกแรกคือคุณแม่จะรู้สึกเหมือนโดนปลาตอดที่หน้าท้องเบาๆ อาจจะรู้สึกจั๊กจี้นิดนึง แต่มีความสุขสุดๆ ไปเลย

ลูกดิ้นตอนไหนบ้างนะ?

ลูกน้อยของเรามักจะหลับซะเยอะค่ะ แต่มักจะชอบตื่นมาแดนซ์ตอนช่วงดึกๆ ตั้งแต่ 3 ทุ่มจนเข้าตี 1 ตี 2 ราวกับจะเปิดผับในท้องของเราอย่างนั้นแหละ เอาจริงๆ แล้วลูกน้อยในท้องจะยังตื่นไม่เป็นเวลา เพราะเค้ายังไม่รู้จักกลางวันกลางคืน ส่วนใหญ่ลูกจะดิ้นหลังอาหารทั้งสามมื้อ เวลาคุณแม่ทานอะไรหวานๆ เวลาที่คุณแม่ได้ออกกำลังกายเบาๆ หรือแม้แต่เวลาที่คุณแม่หิวก็อาจจะทำให้ลูกดิ้น เพราะว่าเสียงท้องร้องของคุณแม่อาจจะกำลังกวนเค้าอยู่ พอคุณแม่เริ่มท้องแก่สักประมาณ 36 สัปดาห์ ความรู้สึกถึงการดิ้นของลูกอาจจะเปลี่ยนไปค่ะ จะช้าๆ เนิบๆ เพราะเค้าตัวใหญ่ขึ้นทำให้มีพื้นที่ในมดลูกแคบลง จะมาขยับปุปปับเหมือนเดิมก็คงไม่ได้ละ

ลูกดิ้นสำคัญอย่างไร

ในช่วงท้องอ่อนๆ จะเป็นช่วงที่คุณแม่กังวลมากว่าลูกยังอยู่กับเรารึเปล่าเพราะเราไม่รู้สึกถึงการขยับของเค้าเลย แต่พอเรารู้สึกว่าเค้าดิ้น เราจะอุ่นใจมากๆ ค่ะ เพราะการดิ้นของลูกน้อยทำให้เรารู้ว่าเค้ายังแข็งแรงดีอยู่นั่นเอง

การนับลูกดิ้น

คุณแม่มือใหม่บางท่านอาจจะเคยได้ยินเรื่องการนับลูกดิ้น แต่ก็อาจจะยังคงงงๆ ว่าจะนับยังไง การนับลูกดิ้นจริงๆ แล้วก็มีหลายวิธีนะ คุณหมอจะให้คุณแม่เริ่มนับตอนท้องได้ 28 สัปดาห์ (เพราะก่อนหน้านี้ลูกจะยังดิ้นไม่สม่ำเสมอ จึงยังไม่ต้องนับค่ะ) วันนี้เราจะมาบอกวิธีการนับลูกดิ้นแบบที่ง่ายที่สุดให้คุณแม่ทราบกันค่ะ

วิธีนับให้ถึง 10 (วิธีของ Cardiff)

– เริ่มนับหลังจากตื่นนอน ตั้งแต่ 9 โมงไปจนถึงสามทุ่ม หรือเริ่มตอนเช้า เริ่มกี่โมงก็ให้นับไปอีก 12 ชั่วโมงค่ะ

– ภายใน 12 ชั่วโมงลูกไม่ควรดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้ง ถ้าน้อยกว่าให้รีบไปพบคุณหมอโดยทันที

พูดง่ายๆ ก็คือทุกๆ 2 ชั่วโมงคุณแม่ควรจะรู้สึกถึงการดิ้นของลูกค่ะ ลูกเตะหนึ่งครั้งนับเป็นดิ้น 1 ครั้ง ส่วนถ้ารู้สึกว่าลูกดิ้นต่อเนื่องกันเป็นชุด ก็ให้นับการดิ้นครั้งนั้นเป็น 1 ครั้งเช่นเดียวกันค่ะ โดยปกติแล้วลูกจะนอนนานครั้งนึงประมาณ 30-45 นาที หรือบางคนอาจจะนอนยาวไปถึงเกือบชั่วโมงครึ่งก็มีค่ะ เพราะงั้นถ้าลูกนอนเงียบเชียบจนคุณแม่เริ่มเป็นกังวล ก็ลองดื่มน้ำหวานเพื่อกระตุ้นเค้า หรืออาจจะลองใช้มือลูบท้องเบาๆ แล้วปลุกเค้าดูก็ได้นะคะ

“การสะอึก” ไม่นับเป็นการดิ้นน้า การสะอึกเป็นแค่การบ่งบอกว่าลูกน้อยได้เริ่มฝึกหายใจแล้วเท่านั้นค่ะ ความรู้สึกจะเป็นเหมือนการเต้นตุบๆ ด้วยจังหวะที่เท่าๆ กันค่ะ

ยิ่งอ่านก็ยิ่งตื่นเต้นใช่มั้ยล่ะ อดทนอีกนิด เดี๋ยวได้รู้สึกถึงลูกดิ้นจนไม่ได้นอนแน่นอนค่า

 


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

code